leftcenterrightdel
 Một số tuyến đường ở Quảng Ninh được đổ đất chặn lối đi tạm thời- Ảnh người dân cung cấp.

Bắt đầu từ hôm nay (1/4), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp kiểm soát người dân đi lại trên các tuyến đường.

Theo đó, ngoài việc duy trì các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào tỉnh để hạn chế tối đa người và phương tiện từ tỉnh ngoài vào thì tại một số tuyến đường liên huyện, các đường mòn còn được đổ đất để bịt đường, tạm thời hạn chế người dân di chuyển.

Điển hình như, tại một số tuyến đường nối xã Bằng Cả (thành phố Hạ Long) với phường Vàng Danh (thành phố Uông Bí), nối xã Kỳ Thượng (thành phố Hạ Long) với xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ) đã được đổ đất thành lũy.

leftcenterrightdel
 Các tuyến đường được bịt lại chủ yếu đường phụ ít phương tiện qua lại- Ảnh Người dân cung cấp.

Tương tự, tại các xã thuộc thành phố Móng Cái, một số tuyến đường thứ yếu, các đường mòn, lối mở vào các thôn cũng được đổ đất chặn không cho các phương tiện qua lại, buộc phải đi vào các tuyến đường chính để các thôn kiểm soát chặt chẽ.

Trước sự việc này, nhiều ý kiến đã cho rằng đây là biện pháp cứng rắn không cần thiết. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại một số tuyến đường được đổ đất đều nằm ở các xã vùng cao, xung quanh là rừng núi, mật độ phương tiện cơ giới đi lại không nhiều. Các khu vực này không phải là các tuyến đường độc đạo nên việc lưu thông hàng hóa vẫn diễn ra bình thường. 

Đồng thời, các tuyến đường chính vẫn thông suốt, việc đi lại thuận tiện, đảm bảo cho các hoạt động khẩn cấp và không ảnh hưởng chung đến việc đi lại, sinh sống của người dân địa phương từng thôn, bản.

leftcenterrightdel
 Ngày hôm nay, nhiều phương tiện vào Quảng Ninh phải quay đầu - Ảnh M.H

Cũng từ ngày 1/4, các phương tiện ngoại tỉnh khi đến địa phận Quảng Ninh, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt được quy định sẽ phải quay đầu; các phương tiện cá nhân di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh, nếu không có công việc thực sự cần thiết sẽ được động viên quay trở về.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chốt kiểm soát đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Theo đó, nguyên nhân là do người dân không nắm được quy định này cũng như không mang theo đủ giấy tờ tùy thân.

Bên cạnh đó, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ phương tiện cơ giới, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng kiên quyết xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Văn Anh