TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định tại hội thảo,TP.Đà Nẵng hiện đang được xây dựng và phát triển hướng đến các mục tiêu là trung tâm văn hóa thể dục thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ khu vực miền Trung, Tây Nguyên; đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế; một trong những địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Đồng thời, thành phố này cũng đóng vai trò là trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia.

Từ những nhận định này, ông Ngô Viết Nam Sơn đã đề xuất 8 trọng tâm trong định hướng chiến lược phát triển TP.Đà Nẵng trong tương lai bao gồm: Một là, phát triển vai trò lãnh đạo của Đà Nẵng - Đô thị hạt nhân trong Vùng Kinh tế Trọng điểm miền Trung; Hai là, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển-sông-núi cho Đà Nẵng; Ba là, phát triển Đà Nẵng theo hướng bền vững với quy hoạch xanh và kiến trúc xanh; Bốn là, phát triển Đà Nẵng thành đô thị văn minh hiện đại, đại biểu cho phát triển đô thị Việt trong thế kỷ 21; Năm là, phát triển Đà Nẵng thành đô thị đáng sống (Livable City) hàng đầu tầm quốc gia và quốc tế; Sáu là, phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị thông minh (Smart City); Bảy là, phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị Toàn cầu (Global City); Tám là, phát triển Đà Nẵng trở thành thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo.

leftcenterrightdel
 Dự báo, về lâu dài cảng Tiên Sa sẽ bị quá tải, vì vậy cần sớm xây dựng nâng cấp cảng Liên Chiểu để giảm tải

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng nhấn mạnh để TP.Đà Nẵng phát triển xứng tầm là một đô thị hạt nhân cho cả vùng miền Trung và Tây Nguyên cần phải xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ đặc biệt là việc nâng cấp sân bay và cảng hàng hải. TP.Đà Nẵng cần tính đến phương án xây dựng mô hình đô thị sân bay. "Hiện nay, sân bay cả nước có chung tình trạng quy hoạch sân bay và đô thị không kết hợp với nhau nên sân bay không đóng góp cho kinh tế nhiều, phục vụ cho giao thông hàng không là chính", ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay một số nước trên thế giới có xu hướng biến sân bay thành một đơn vị kinh tế. TP.Đà Nẵng là đô thị đặc biệt, có vị trí đặc biệt để phát triển đô thị sân bay. Không khéo sân bay Đà Nẵng sẽ gặp tình trạng kẹt xe như sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, phải xây dựng những hệ thống giao thông rất tốn kém nhưng hiệu quả không cao. Cửa ngõ vào thành phố mà kẹt xe thì thành phố khó phát triển.

Đồng ý với quan điểm này của TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ cũng cho rằng, để phát triển lâu dài thì TP.Đà Nẵng phải có nhiều giải pháp, tính đến hệ thống giao thông trong lòng đất và giao thông trên cao kết hợp với giao thông trên mặt đất. Để giải quyết vấn đề này, TP.Đà Nẵng cần phải nghiên cứu lại sân bay Đà Nẵng để sân bay này có thể đạt công suất cao hơn. Qua đó tính đến vấn đề kết nối giao thông và hạ tầng thiết yếu để phục vụ sân bay Đà Nẵng cũng như áp dụng đô thị gắn kết sân bay. Bên cạnh đó là việc tính toán để xây dựng Ga đường sắt Đà Nẵng  bởi vị trí của Đà Nẵng và ga Đà Nẵng  là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra do nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng hóa qua cảng biển của Đà Nẵng rất lớn (trên 10%). Cảng Tiên Sa đã được dự báo không thể phát triển lâu dài, vì vậy vấn đề xây dựng cảng Liên Chiểu Đà Nẵng cũng cần lưu ý.

leftcenterrightdel
 Sắp tới ,theo quy hoạch sân bay Đà Nẵng sẽ được xây dựng để đón 28 triệu lượt khách/năm

Đánh giá về việc kết nối giao thông tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cho hay, cảng Liên Chiểu cần được xây dựng sớm. Nếu không vai trò trung tâm, kết nối giao thông của Đà Nẵng sẽ vô cùng khó khăn. Bộ GTVT sắp tới sẽ triển khai giai đoạn tiếp theo của sân bay Đà Nẵng, và xây dựng theo đúng quy hoạch là 28 triệu lượt khách, Đà Nẵng rất mong là sân bay Đà Nẵng không quá 35 triệu lượt khách vì nằm bên trong đô thị. Có đường cao tốc rồi thì việc kết nối, chia sẻ sân bay Đà Nẵng với sân bay Chu Lai sẽ phù hợp. Tuy nhiên đến nay lượng khách ở sân bay Đà Nẵng đã đạt 13 triệu, nếu không làm ngay sân bay Đà Nẵng sẽ quá tải.

Xuân Nha