Với việc triển khai những giải pháp quyết liệt về trật tự an toàn giao thông, nhất là chấn chỉnh hoạt động của xe ben, trong khi tình hình giao thông trên tuyến quốc lộ 14B-Cách mạng Tháng Tám tạm yên, thì trên tuyến quốc lộ 14G, xe ben lưu thông hỗn loạn vì công trường đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
 
 
Liên tiếp có mặt trên tuyến quốc lộ 14B-Cách mạng Tháng Tám những ngày giữa tháng 3, ghi nhận của chúng tôi là hoạt động của xe ben đã yên ắng. Hình ảnh từng đoàn xe ben ầm ầm lao trên đường, bấm còi inh ỏi bất chấp nguy hiểm cho người cùng tham gia trên đường đã không còn. Thỉnh thoảng mới có chiếc xe ben trùm bạt kín từ hướng quốc lộ 14B chạy về hướng cầu Nguyễn Tri Phương.
 
Suốt trên lộ trình, gần như không lúc nào xe chạy vượt quá 40km/h, thậm chí khi đổ đất đá xong, quay trở về mỏ đất, những chiếc xe ben ít ỏi trên đường cũng chạy khá chậm rãi và trật tự, hoàn toàn không có cảnh bấm còi để vượt qua mặt các phương tiện khác.
 
Đặc biệt, khi đi vào nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương, các xe ben đã giảm tốc độ để lên cầu. Điều khác biệt nữa, mỏ đất trường bắn 327 - nơi cung cấp đất đá san lấp đất ở khu dân cư Hòa Xuân - cũng đã đóng cửa vài ngày nay, nên trên tuyến quốc lộ 14B trở nên thưa vắng và an bình hơn.
 
Theo ông Lê Đại, Đội trưởng Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, những ngày gần đây, lực lượng chức năng gần như không xử phạt một trường hợp xe ben nào vi phạm khi qua nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương. Hầu hết xe ben đều chạy đúng tốc độ trên đường cũng như khi vào nút; mật độ xe ben lưu thông trên tuyến đường 14B và Cách mạng Tháng Tám đã giảm mạnh.
 
Trong khi đó, tuyến quốc lộ 14G, hơn một năm nay vốn đã khá sôi động với xe ben thì khoảng một tuần nay lại càng sôi động hơn với mật độ xe ben lưu thông khá nhiều. Tại ngã ba Phú Túc (quốc lộ 14G-quốc lộ 14B cũ) tình hình khá hỗn loạn khi xe ben nối đuôi nhau từ các hướng xã Hòa Phong và Hòa Phú ầm ầm chạy đổ đất cho công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
 
Theo anh Tài, chủ tiệm áo cưới Thanh Tài, nhà ở ngã ba Phú Túc, tình hình thực sự đáng lo ngại. Hơn một năm qua khi công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được khởi công thì tuyến quốc lộ 14G rơi vào tình cảnh khá hỗn loạn.
 
Mỗi ngày từ 5 giờ sáng đến 9 - 10 giờ đêm, hàng trăm xe ben chở đất đá từ những vùng gò, đồi của 2 xã Hòa Phong và Hòa Phú về đổ cho tuyến đường cao tốc làm cho việc đi lại của người dân trên tuyến đường này luôn trong tình trạng nguy hiểm.
 
Đặc biệt, khoảng 10 ngày nay, lượng xe ben tăng mạnh nên người dân càng bức xúc. Vì vậy mới đây người dân đã chặn xe yêu cầu tài xế phải chạy chậm lại và không để đất, đá rơi vãi trên đường. Thế nhưng, cũng như hàng chục lần trước, yêu cầu này đều không được thực hiện do các chủ doanh nghiệp luôn tránh mặt, còn tài xế thì đóng cửa xe bỏ đi nơi khác.
 
Tuyến quốc lộ 14G từ ngã ba Phú Túc đi xã Hòa Phú, vốn trước đây là một cung đường đẹp, được thảm nhựa qua những quả đồi và những cánh đồng, thế nhưng giờ đây mặt đường gần như biến dạng hoàn toàn khi các doanh nghiệp vận tải chỉ “vá” đường bằng chính loại đất, đá san lấp cho công trình đường cao tốc, sau đó phun nước lên khiến cho con đường trở nên khá lầy lội, trơn trượt, rất nguy hiểm cho những phương tiện khác khi đi vào đây.
 
Thiết nghĩ, ngoài các biện pháp mạnh đang được áp dụng đã giúp cho cho tuyến quốc lộ 14B-Cách mạng Tháng Tám “hạ nhiệt”, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên tuyến quốc lộ này, đừng để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng như trên địa bàn quận Cẩm Lệ những ngày sau Tết. Lúc đó mới vào cuộc thì mọi chuyện đã quá muộn.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.