Theo quy định mới nhất, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động ETC trước ngày 1/8/2022 để có thể tham gia giao thông trên tất cả các tuyến cao tốc hoàn toàn thu phí tự động không dừng. Trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ có thể đối diện với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1- 3 tháng.

Hiện có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Công ty TNHH thu phí tự động VETC) và VDTC (Công ty cổ phần giao thông số VDTC). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô.

Bên cạnh đó, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền và ngay trước trạm thu phí.

leftcenterrightdel
 Làn thu phí tự động không dừng ETC tại trạm thu phí Liêm Tuyền (tỉnh Hà Nam) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (ảnh minh họa).

Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 5 hình thức để dán thẻ ePass như: đăng ký Online; đăng ký dịch vụ ePass tại cửa hàng Viettel Store; đăng ký dịch vụ ePass tại các điểm bưu cục ViettelPost; đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý và đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm đăng kiểm xe cơ giới liên kết với VDTC.

Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ ETag của VETC của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

Để lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website hoặc thanh toán qua app Momo, Viettelpay.

Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Về cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, ngân hàng Quân đội và ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng nêu trên, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Khách hàng có tài khoản các ngân hàng đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua App của ngân hàng…

CV