Toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay VN54 âm tính với virus nCoV

Tối 10/3, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Vietnam Airlines cho biết, phi hành đoàn thực hiện chuyến bay VN54 ngày 1/3 từ London đến Hà Nội gồm 4 phi công và 12 tiếp viên.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chuyến bay chở bệnh nhân nhiễm nCoV, đêm ngày 6/3, Vietnam Airlines đã lập tức triển khai cách ly gần 60 phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật và phục vụ mặt đất để theo dõi, kiểm tra sức khỏe và phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Vietnam Airlines cung cấp). 

Đến nay, 16 thành viên phi hành đoàn của chuyến bay VN54 vẫn đang tuân thủ cách ly tập trung và được giám sát chặt chẽ về y tế. Bên cạnh đó, các nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất đã phục vụ chuyến bay và các phi công, tiếp viên liên quan cũng đang được cách ly và có tình trạng sức khỏe tốt.

Ngay từ khi có dấu hiệu bùng phát dịch Covid-19, các phi công, tiếp viên, nhân viên của Vietnam Airlines đã được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, các kiến thức về phòng chống dịch, cách rửa tay và phương thức phục vụ đảm bảo an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, từ ngày 8/3, Vietnam Airlines đã tiến hành khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam. Các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường cũng được hãng báo cáo với nhà chức trách và thực hiện khử trùng.

* 55 mẫu bệnh phẩm tiếp xúc với vợ chồng du khách Anh ỏ Lào Cai cho kết quả âm tính

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã gửi kết quả, xác nhận cả 55/55 mẫu (gửi ngày 9/3) của những người ở Lào Cai tiếp xúc gần nhất với hai vợ chồng du khách người Anh (dương tính với Covid -19) đều có kết quả âm tính.

leftcenterrightdel
 55 người tiếp xúc gần với vợ chồng du khách Anh cho kết quả âm tính với Covid 19.

Tính đến 16h45' ngày 10/3, hệ thống giám sát của ngành Y tế Lào Cai đã xác định 79 trường hợp có tiếp xúc gần với 2 người Anh (dương tính với Covid-19) đã từng đến Lào Cai và 86 trường hợp tiếp xúc thông qua 79 trường hợp trên.

Hiện tại, các trường hợp tiếp xúc gần đều đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện đa khoa các huyện: Sa Pa, Bảo Thắng và khách sạn Topas Elcologe.

Những người tiếp xúc với 79 người này đã được cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly tại nhà theo quy định.

17 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính ngày 9/3 sẽ tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày.

Trong 14 ngày này, nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona chủng mới thì sẽ được lấy mẫu làm xét nghiệm lại. Nếu không có bất thường về sức khỏe, sau 14 ngày sẽ được trở lại cộng đồng.

* 14 người tiếp xúc với ca nhiễm thứ 34 âm tính với Covid-19

leftcenterrightdel
 14 người tiếp xúc gần với ca nhiễm thứ 34 cho kết quả âm tính với Covid 19.

Được biết, sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh về Phan Thiết, Bình Thuận ngày 2/3, đến khi nhập viện, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận ngày 9/3, bà Đ.T.L.T., bệnh nhân Covid-19 thứ 34 đã tiếp xúc gần ít nhất với 14 người.

Những người này gồm chồng, con, cháu, nhân viên công ty do bà T làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc (kế toán, nhân viên bán hàng, tài xế, bốc xếp).

Những người này đều là người địa phương. Ngoài ra, một số thành viên Hội Doanh nhân Bình Thuận và một văn phòng công chứng là nơi bà T. có giao tiếp gần.

20 người tiếp xúc với ca nhiễm 30 ở Huế âm tính với Covid 19

Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện tại bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30 sức khỏe ổn định. Đối với những người tiếp xúc gần: 5 người có dấu hiệu ho, sốt... (đã có kết quả âm tính với Covid-19) hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế); những người còn lại sức khỏe bình thường.

Đến sáng 10/3, số lượng được cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) là 8; trong 4 trường hợp mới có một người ở huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) làm việc ở sân golf Hội An, một người ở Quảng Trị từ Nhật về ngày 26/2/2020, một du khách người Anh lưu trú cùng khách sạn Moonlight, một nhân viên phục vụ tại  khách sạn Moonlight.

Công tác cách ly hiện được thực hiện tốt. trong đó, cách ly tại Trung tâm y tế Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên – Huế) hai người từ Nhật về ngày 7/3/2020; cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế 11 người. Đồng thời, giám sát tại nơi cư trú 39 người. Tính đến nay, đã có 20 mẫu xét nghiệm được thực hiện; trong đó, ngoại trừ ca dương tính duy nhất của bệnh nhân số 30, 19 trường hợp còn lại  đều cho kết quả âm tính.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức di chuyển 14 du khách từ khách sạn  Moonlight về khách sạn Sun & Sea (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế)); tổ chức di chuyển 23 trường hợp là người Việt Nam tiếp xúc gần với bệnh nhân số 30 lên Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế để cách ly.

Minh Khôi - Lưu Ly - Hữu Huân - Trọng Bình