Sau 2 tháng lập lại trật tự đô thị, lãnh đạo Hà Nội cho rằng vỉa hè đã thông thoáng hơn, tuy nhiên kết quả chưa bền vững và một số cơ quan vẫn lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe.
 
Tại phiên giao ban của lãnh đạo UBND TP Hà Nội với các sở, ngành sáng 29/5, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 197 (tăng cường kiểm tra, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố…) cho biết, việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè bước đầu đã đạt được một số kết quả.
 
Nhiều tuyến phố thông thoáng sau chiến dịch ra quân giành lại vỉa hè của TP Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.
Nhiều tuyến phố thông thoáng sau chiến dịch ra quân giành lại vỉa hè của TP Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành
 
Theo ông Hùng, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. Việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng; đa phần các hộ kinh doanh không còn bày hàng hoá ra hè phố, lòng đường. Tuy nhiên, ông cho rằng, kết quả chưa đảm bảo trật tự đô thị bền vững. Cụ thể, tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường giờ cao điểm còn tồn tại. Nhiều trụ sở cơ quan nhà nước chưa chấp hành, vẫn tự ý để xe trên hè, lòng đường; Tình trạng phức tạp về trật tự đô thị tại phố nhỏ chưa có xu hướng giảm…
 
Trưởng Ban 197 thành phố đề xuất Thành ủy, UBND TP có văn bản chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, chính quyền các cấp và các sở, ngành phải đi đầu trong thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phải bố trí cán bộ, nhân viên điều hành nhắc nhở, tránh tình trạng đỗ xe sai quy định gây cản trở giao thông.
 
Để không có tình trạng tái lấn chiếm, Ban 197 cho rằng việc kiểm tra, xử lý phải đi kèm với công tác bố trí, sắp xếp hợp lý phục vụ cho việc kinh doanh, đi lại, đỗ xe cũng như thu nhập của người bị xử lý thì công tác này mới bền vững (đề xuất chọn tuyến phố bán hàng rong; mở rộng các tuyến phố đi bộ; tổ chức khẩn trương rà soát các quỹ đất, các điểm của người dân hoặc của chính quyền quản lý mà có thể phục vụ cho công tác này thì cần ưu tiên đưa vào quy hoạch cấp phép và giải quyết sớm các thủ tục).
 
“Các buổi trưa, chiều đang có hiện tượng cửa hàng ăn bày biện cho khách ngồi la liệt ở vỉa hè”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá và yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung chống tái lấn chiếm, nhắc nhở các hộ kinh danh, người dân chấp hành nghiêm việc giữ gìn trật tự vỉa hè.
 
Báo cáo của Ban 197 cho thấy, trong tháng 5, có 100% các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức triển khai giải tỏa, cưỡng chế, phá dỡ các bục, bệ, cầu dắt xe, hè nhà dân, mái che, mái hiên, mái vẩy... chiếm dụng hè phố, lòng đường.
 
Các lực lượng đã tháo dỡ 620 ô dù, biển quảng cáo và trên 1.170 đồ vật vi phạm, dỡ bỏ 465 lều quán mái che mái vẩy, 300 bục bệ cầu dẫn các loại.
 
Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh đã lập biên bản xử phạt hơn 7.500 trường hợp, nộp kho bạc hơn 3,6 tỷ đồng. Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý hơn 44.000 trường hợp, phạt tiền hơn 13 tỷ đồng. Thanh tra giao thông xử lý 2.600 trường hợp, phạt tiền hơn 4,7 tỷ đồng.
 
Theo Võ Hải/ Vnexpress.net
.