Tại công văn số 959/KCB-PHCN&GĐ gửi Cục Hàng không Việt Nam, Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, ngày 24/7/2020, một số cơ quan báo chí có phản ánh thông tin về việc "nhân bản" phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không" ghi nơi thực hiện tại Trung tâm Y tế Hàng không; sau khi nghiên cứu về việc này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và đồng chí Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên; kiểm tra, xác minh, toàn bộ sự việc liên quan và sai phạm (nếu có).

Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết.

leftcenterrightdel
 

Tăng cường thực hiện các nội dung khẩn trương rà soát và kiểm tra hoạt động khám sức khỏe nói chung và khám sức khoẻ của phi công, tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế Hàng không.  Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy khám sức khoẻ, giám định sức khỏe. Báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 31/7/2020 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Theo nội dung phản ánh trên báo chí, hơn 600 hồ sơ sức khoẻ của phi công giám định sức khỏe lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng "nhân bản", giống nhau đến từng chỉ số. An ninh an toàn hàng không bị coi nhẹ ngay từ Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Về phía Cục Hàng không, Cục này thừa nhận có sự việc trên và cho biết đã phát hiện từ tháng 7/2019. Sau khi phát hiện, Cục đã tiến hành xử lý kỷ luật những người có liên quan. Hiện cục đang tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc này.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra do Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải làm trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Hàng không Việt Nam là thành viên.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành đột xuất đối với Trung tâm Y tế hàng không, làm rõ các sai phạm nếu có.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh và làm rõ các thông tin: có hay không việc nhân bản các kết quả siêu âm tim đối với các phi công và tiếp viên hàng không; có việc phớt lờ, coi nhẹ công tác an toàn, an ninh hàng không liên quan đến việc khám sức khỏe phi công, tiếp viên, kiểm soát viên không lưu hay không; xác minh những biểu hiện tiêu cực trong công tác khám bệnh tại Trung tâm Y tế hàng không...; xác định rõ các sai phạm nếu có và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan; có báo cáo về bộ trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo giám đốc Trung tâm Y tế hàng không phối hợp cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra vụ việc.


Lưu Ly