Tình trạng người nước ngoài điều khiển xe máy tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhưng lực lượng chức năng rất khó kiểm soát.

 

Lúc 15 giờ 50 phút ngày 9-7-2014, tại trước số nhà 26 Hạ Long (phường 2, TP.Vũng Tàu), ông Christopher James Wintergreene (SN 1972, quốc tịch Hà Lan, tạm trú tại khách sạn Royl, đường Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) điều khiển xe máy 72C1-155.58 lưu thông đến địa điểm kể trên thì tự đâm vào vỉa hè và trụ đèn chiếu sáng và tử vong tại hiện trường. Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường và tử thi xác định, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ông Christopher James Wintergreene điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chạy xe không làm chủ tốc độ và tay lái.

Trong một vụ tại nạn giao thông khác, lúc 0 giờ 20 phút ngày 27-2-2014, ông Gilbert John David (SN 1972, quốc tịch Australia, tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy 59P1-850.13 lưu thông đến quốc lộ 56 (đoạn trước số nhà 213 Hùng Vương, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) thì chạy vào đường ngược chiều và gây ra tai nạn với xe máy 72F1-033.50, trên xe có ba người là Nguyễn Trường Sinh (SN 1977), Lê Quang Sinh (SN 1990) và Lê Trọng Thảo (SN 1980, đều trú tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức). Hậu quả, ông Gilbert John David tử vong, ba người còn lại bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, ông Gilbert John David điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe và đi ngược chiều đường.

Đây chỉ là hai trong nhiều vụ tai nạn giao thông do người nước ngoài gây ra trong thời gian gần đây. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có khá nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, nhất là ở TP.Vũng Tàu và huyện Tân Thành. Số người nước ngoài này mượn xe máy của người thân hoặc thuê xe để sử dụng làm phương tiện đi lại khá phổ biến. Chị Nguyễn Thị An, chủ cho thuê xe máy tại khu Á Châu (phường 2, TP.Vũng Tàu) cho biết, người nước ngoài thuê xe máy với giá 50.000 đồng/ngày và chỉ cần để lại hộ chiếu (photo), nếu thuê theo tháng thì đặt cọc trước từ 1 đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết số người nước ngoài thuê xe đều không có giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, có khi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và tham gia giao thông không đúng quy tắc của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Sẽ xử lý những trường hợp vi phạm

Thiếu tá Đinh Văn Toản, Đội phó Đội CSGT Công an TP.Vũng Tàu cho biết, lực lượng CSGT Công an TP.Vũng Tàu khi  tuần tra kiểm soát giao thông, nhiều lúc phát hiện người nước ngoài điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì những người này “vô tư” bỏ đi, không chấp hành. Mặt khác, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của người thực thi công vụ có hạn nên người nước ngoài điều khiển xe máy vi phạm có dừng lại thì lực lượng CSGT cũng khó có thể lập được biên bản xử phạt.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh cho biết, Phòng CSGT đường bộ sẽ có văn bản đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Phòng CSGT đường bộ với các đơn vị như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm, nhằm kiểm soát và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo đó, các cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền và có biện pháp xử lý những người nước ngoài không có giấy phép lái xe mượn hoặc thuê xe máy làm phương tiện đi lại. Có như vậy, công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn mới đem lại hiệu quả và góp phần kéo giảm được tai nạn giao thông xảy ra.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.