Khi tham giao thông trên đường thời gian gần đây không khó để bắt gặp những chiếc xe máy, ô tô che biển số bằng nhiều chiêu trò khác nhhau. Không chỉ lấy kẹp để che một chữ số trên biển số, nhiều xe còn lấy băng dính để dán số lại. Không chỉ có ô tô mà còn cả xe máy cũng thực hiện hình thức này.

leftcenterrightdel
 Che một số trên biển số xe.

Theo cánh lái xe, chiêu trò này chính là hình thức “né” camera phạt nguội. Việc che biển số cũng rất linh hoạt, nhiều phương thức được các lái xe sử dụng rất tinh vi hòng đối phó với lực lượng chức năng.
Do đó, việc xử lý của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng gặp nhiều khó khăn bởi những miếng che biển tự chế như thế này được tài xế dùng bằng quân bài hay vỏ vỉ thuốc chỉ dính vào biển bằng 1 chiếc kẹp. Ngay khi xuất hiện lực lượng chức năng, các tài xế lập tức giật ra.

Hay việc che biển số hết sức tinh vi như dùng một sợi dây cước gắn với cần gạt nước kính sau của xe, khi thấy CSGT lái xe bật cần gạt nước giật tấm bài xe biển ra. 

leftcenterrightdel
Chiêu trò che biển số rất tinh vi. 

Đại úy Nguyễn Mạnh Hảo - Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết: Nhiều lúc phát hiện các phương tiện sử dụng chiêu trò để che biển số xe, nhưng khi lực lượng tuần tra đến xử lý vi phạm thì các đối tượng gạt rơi lá bài để gây khó khăn cho lực lượng chức năng xử lý lỗi che lấp biển số.

Theo Nghị định 100/NĐ-CP, lỗi che lấp biển kiểm soát xe với ô tô sẽ bị phạt 800 đến 1 triệu đồng và buộc lái xe phải khắc phục hậu quả đưa biển kiểm soát trở về nguyên trạng. Để răn đe trường hợp vi phạm không tái diễn nữa, Đội CSGT số 4 thực hiện theo chuyên đề hàng tháng để thường xuyên tuần lưu xử lý. Và gửi thông báo về cho công ty, doanh nghiệp để không tái diễn vi phạm.

Thời gian tới, tại các điểm phức tạp về tình trạng xe dừng đỗ sai quy định bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, cơ quan chức năng cần tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý lưu động giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Mặt khác, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cần quy định chi tiết hành vi cấm làm sai lệch biển số xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, vì không chỉ dừng ở việc đối phó với phạt nguội, các đối tượng thực hiện tôi phạm rất có thể sử dụng phương thức này để trốn tránh việc phát hiện của lực lượng chức năng khi tẩu thoát bằng phương tiện giao thông.


Lưu Ly