Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, hiện trên toàn thành phố có hơn 2224 xe ô tô được cấp phù hiệu vận chuyển du lịch, trong đó có 567 xe ô tô trên 30 chỗ ngồi. Qua thời gian vận động đến nay đã có 08 đơn vị vận chuyển, lữ hành triển khai lắp đặt camera trên xe ô tô với 27 xe trên 30 chỗ ngồi đã gắn camera.

leftcenterrightdel
Hội nghị ký cam kết và triển khai lắp đặt camera trên xe ô tô vận chuyển du lịch.

Theo ông Bình, để có được buổi ký cam kết này, trước đó, Sở Du lịch đã họp với các doanh nghiệp vận tải, du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp đã lắp đặt camera để đánh giá thuận lợi và hạn chế trong việc gắn camera trên xe.

“Việc lắp camera trên xe vừa giúp đơn vị quản lý được lái xe, phụ xe trong tác phong, văn hóa, văn minh phục vụ khách, đảm bảo giữ được uy tín thương hiệu của đơn vị vận chuyển vừa chống mất cắp, quản lý tài sản của du khách và nhà xe, khi có vụ việc xảy ra thì việc trích xuất hình ảnh xử lý sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, lắp đặ camera trên xe còn đảm bảo an toàn cho du khách hỗ trợ nhà xe và các công ty lữ hành trong việc quản lý khách và tài sản của công ty. Đến nay, các nhà xe và các công ty lữ hành chưa ghi nhận bất cứ  phàn nàn nào của du khách về việc trích xuất camera”, ông Bình thông tin thêm.

Tuy nhiên, có một số hạn chế, khó khăn là hiện chưa có quy định ràng buộc về việc gắn camera trên xe vận chuyển du lịch, do vậy việc gắn camera chủ yếu thông qua vận động, thuyết phục nên còn gặp nhiều khó khăn. Chưa có sự tiên phong mạnh mẽ, lan tỏa từ các đơn vị vận chuyển lớn, có uy tín, đã gắn camera trên xe đến các đơn vị vận chuyển khác để nhân rộng việc gắn camera này.

Một số đơn vị vận chuyển e ngại công ty lữ hành không thuê xe vì sợ ảnh hưởng đến sự riêng tư của du khách… Một số đơn vị đăng ký nhưng chưa lắp camera vì các lý do: Xe đi tour liên tục nên không có thời gian lắp, chi phí lắp đặt, vận hành từ 2,5 – 6 triệu đồng/camera nên cũng khó khăn cho doanh nghiệp khi có nhiều xe...

Phát biểu tại buổi ký cam kết, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng biểu dương các doanh nghiệp tiên phong lắp camera và biểu dương các sở, ngành chỉ trong thời gian ngắn đã triển khai được vấn đề này.

“Tuy nhiên, đến thời điển hiện tại, số xe được lắp camera  vẫn con số khiêm tốn. Tôi mong thời gian tới chúng tạo cần tạo sự lan tỏa cho các doanh nghiệp khác để nó trở thành phong trào cùng nhau giữ gìn cho môi trường du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững. Sau khi lắp camera rồi, nó chỉ là công cụ thôi, cái quan trọng nhất là phải quản lý hoạt động camera này có hiệu quả. Chứ không thì lắp lên xe nó cũng chỉ là một thiết bị lắp cho có”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, để tạo thuận lợi hơn trong việc giúp các đơn vị lắp đặt camera trên xe du lịch, các đơn vị cần sớm xây dựng quy chế hoạt động của đơn vị mình để những người phục vụ du khách tuân thủ theo quy định. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của thành phố cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị hoạt động trên lĩnh vực du lịch kinh doanh rõ ràng, minh bạch để phát triển kinh tế. Có thể nói, Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong việc vận động các đơn vị vận tải lắp đặt camera trên xe du lịch, tiến tới xây dựng một môi trường hoạt động du lịch minh bạch, thông minh và an toàn.

Được biết trước đó, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch năm 2018 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp và các sở ngành, đại diện hướng dẫn viên du lịch Tiếng Trung tại Đà Nẵng đã phản ánh về tình trạng hoạt động trái phép của hướng dẫn viên nước ngoài trên địa bàn thành phố. Về vấn đề này, Ông Đặng Việt Dũng cũng đã  đề nghị các doanh nghiệp nhanh chóng họp bàn cùng nhau ký một cam kết lắp đặt camera giám sát trên xe.

 Đến thời điểm hiện tại Sở GTVT đã triển khai vận động 40 đơn vị ký cam kết lắp đặt camera trên xe. Dự kiến việc lắp đặt camera trên tất cả các xe du lịch của Đà Nẵng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2018.

Lê Tâm