Theo đó, đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi TP HCM do nhu cầu thật sự cần thiết (quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
Ưu tiên kiểm tra nhanh đối với các phương tiện đã được cấp giấy nhận diện. (Ảnh: HA)

UBND TP HCM giao TP Thủ Đức và các quận, huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, nhất là các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Chủ động làm việc với các công ty, nhà máy, xí nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn quản lý để: phối hợp với các địa phương, các tỉnh giáp ranh với TP HCM có công nhân, chuyên gia thường xuyên di chuyển qua lại giữa các địa phương để có giải pháp hạn chế đi lại. Tổ chức xe đưa rước tập trung công nhân, chuyên gia nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân lưu thông qua lại giữa các địa phương.

Công an TP HCM có nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp lưu thông trên đường mà không thật sự cần thiết, không có lý do chính đáng. Có giải pháp linh hoạt trong quá trình hoạt động để hạn chế ùn tắc giao thông, tập trung đông người; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức phân luồng tạo làn riêng (luồng xanh) và được ưu tiên kiểm tra nhanh đối với các phương tiện đã được cấp giấy nhận diện.

Từ 0h ngày 9/7, TP HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ... Người dân ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt. Thành phố đã lập 12 chốt chính ở cửa ngõ ra và và 266 chốt phụ liên quận huyện để hạn chế, kiểm soát người dân đi lại.

Đến nay, TP HCM đã ghi nhận 14.435 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư; 14.851 người đang cách ly tập trung, 37.167 trường hợp đang cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú./.

Nguyễn Lánh