Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được đầu tư bằng vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, kết cấu hạ tầng phát triển là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Một hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức cạnh tranh của cả vùng, miền, các địa phương.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. 

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm xây dựng hai tuyến kết nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái, với tổng chiều dài 199 km, sử dụng nguồn vốn vay ADF của ADB và viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc.

Theo kế hoạch, sau khi được đầu tư xây dựng và đi vào khai thác, dự án sẽ đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; qua đó giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo đối với các địa phương có dự án đi qua, củng cố và đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút khởi công Dự án. 

“Với những ý nghĩa nêu trên của dự án, thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) và tập thể cán bộ, kỹ sư, các đơn vị, nhà thầu, tư vấn đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để đạt được kết quả tích cực như hôm nay”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành tới Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Chính phủ Úc đã tài trợ vốn cho dự án và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong suốt quá trình chuẩn bị dự án.

Để dự án được thực hiện thành công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 2, nhất là người đứng đầu cần đề cao trách nhiệm, bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm an toàn thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
Một số loại máy móc, trang thiết bị phục vụ triển khai thi công Dự án. 

Đồng thời, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất đặc biệt, tạo động lực phát triển đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, do đó đòi hỏi mỗi hạng mục thi công đều phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, cần huy động hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ thi công.

“Tôi cũng đề nghị UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái quan tâm và tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị thi công đối với các vấn đề liên quan tới giải phóng mặt bằng và mặt bằng thi công xây dựng, đảm bảo môi trường, đáp ứng tiến độ thi công dự án” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được xây dựng trên địa phận các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Đây là một trong những Dự án quan trọng đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai,Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

leftcenterrightdel
Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư phát biểu tại buổi lễ. 

Dự án có hai tuyến kết nối. Tuyến 1: Kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, dài khoảng 147 km. Tuyến 2: Nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dài khoảng 53 km.

Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024, trong đó gói thầu XL-08 dài 18km là gói thầu đầu tiên chính thức được khởi công xây dựng ngày 27/12/2021. Dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào tháng 6/2024.

Vũ Cảnh