(BVPL) - Sáng nay, 12/5/2016 UBND TP Hải Phòng, Bộ giao thông vận tải đã tổ chức khánh thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
 
Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Trưởng ban tổ chức Trung ương… 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát hiểu tại buổi lễ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát hiểu tại buổi lễ
 
Dự án mở rộng sân bay Cát Bi là dự án giao thông đặc biệt, được khởi công từ tháng 3/2013, gồm các hạng mục: khu bay, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu. Trong đó, dự án khu bay có tổng số vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, được Chính phủ phân cấp cho TP Hải Phòng làm chủ đầu tư và Nhà ga hàng không của Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (CHKQT Cát Bi) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện, với tổng vốn 1.500 tỷ đồng. 
 
Sau khi nâng cấp, CHKQT Cát Bi sẽ đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác các loại tàu bay A321. Dự kiến, hết quý I - 2017, giai đoạn 2 của dự án cải tạo, mở rộng khu bay hoàn thành và đưa vào khai thác, CHKQT Cát Bi sẽ đảm bảo khai thác các loại tàu bay như: B777, A330/350.
 
Nằm trong mạng lưới hàng không quốc gia, CHKQT Cát Bi có vai trò quan trọng trong hệ thống Cảng Hàng không Việt Nam và trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. CHKQT Cát bi là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
 
Ủy ban nhân dân thành phố đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.
 
Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan, sự hỗ trợ tích cực của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, sự nỗ lực của các Chủ đầu tư trong suốt thời gian qua, việc xây dựng mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành đạt tiêu chuẩn quốc tế theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khai trương 3 đường bay mới của VietJet Airlines
Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khai trương 3 đường bay mới của VietJet Airlines
 
Dự án xây dựng mở rộng Khu bay được khởi công ngày 19/3/2013, sớm nhất trong số 3 dự án thành phần. Khu bay gồm đường cất hạ cánh xây mới dài 3.050m, rộng 45m, các đường lăn chờ, 2 sân quay đầu; Xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 08 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm; Xây dựng các hệ thống thoát nước, hệ thống thiết bị như: đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường DVOR/DME và hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME hiện đại theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo máy bay có thể hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.660 tỷ đồng. 
 
Là địa phương lần đầu tiên trong cả nước được Chính phủ tin tưởng giao là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư, trong hơn 3 năm qua, thành phố Hải Phòng đã huy động mọi nguồn vốn để triển khai Dự án như: Ngân sách thành phố, vay vốn nhàn rỗi từ Kho bạc Nhà nước, vay Ngân hàng... và có sự hỗ trợ 800 tỷ đồng ứng trước từ ngân sách Trung ương năm 2014. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã hết sức nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng trên diện tích hơn 160 ha, đặc biệt liên quan đến việc di dời, tái định cư cho hơn 340 hộ dân khu dân cư Tràng Cát. Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không trong điều kiện sân bay vẫn đang khai thác. Do số lượng các chuyến bay ngày càng tăng, CHKQT Cát Bi thiếu vị trí đỗ, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành để bàn giao trước 2 vị trí của sân đỗ máy bay cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa vào sử dụng từ tháng 4/2014, đáp ứng yêu cầu khai thác cho CHKQT Cát Bi.
 
Sau hơn 3 năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan, sự hỗ trợ về kỹ thuật chuyên ngành hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sự nỗ lực của thành phố, đến nay một đường cất hạ cánh mới, 08 vị trí đỗ máy bay mới với hệ thống thiết bị hiện đại đã hoàn thành. Sau khi đường cất hạ cánh mới đưa vào khai thác, Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng sẽ tiếp tục giai đoạn 2 của Dự án là cải tạo hơn 400m đường cất hạ cánh cũ thành đường lăn song song theo Dự án đã được duyệt.
 
Tiếp sau Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, ngày 11/12/2014 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã khởi công Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu với Tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng. Sau hơn một năm thi công Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016.
 
Nhà ga sân bay quốc tế Cát Bi
Nhà ga sân bay quốc tế Cát Bi
 
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là Chủ đầu tư đã được khởi công ngày 24/01/2015. Dự án có Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng công ty. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời kết nối đồng bộ, hiệu quả với Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của CHKQT Cát Bi.
 
Nhà ga hành khách - CHKQT Cát Bi được thiết kế hiện đại, 2 công trình với tổng diện tích sàn 15.630m2, 2 ống lồng đôi, đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm.
 
Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xúc tiến mở các tuyến bay mới đến CHKQT Cát Bi. Trước mắt, mở tuyến bay Hải Phòng – Phú Quốc từ ngày 12/5/2016 (04 chuyến/tuần), tuyến Hải Phòng – Đà Lạt từ ngày 20/5/2016 (03 chuyến/tuần), chuẩn bị mở các tuyến Hải Phòng – Nghệ An, Hải Phòng – Cần Thơ và các tuyến quốc tế (Hải Phòng – Trung Quốc, Hải Phòng – Hàn Quốc, Hải Phòng – Nhật Bản, Hải Phòng – Thái Lan...). Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ có một số chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác, mở đường bay mới.
 
Ngay trong ngày khánh thành, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đưa máy bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787 Dreamliner thực hiện 2 chuyến bay khai trương đi/đến sân bay Cát Bi. Theo đó, chuyến bay VN1182 từ TPHCM hạ cánh tại sân bay quốc tế Cát Bi lúc 9 giờ 25 phút và chuyến bay VN1183 khởi hành từ sân bay Cát Bi đi TPHCM lúc 10 giờ 45 phút. 
 
Hãng hàng không Viet Jet Airlines  đã tổ chức khai chương các tuyến bay mới Hải Phòng đi Phú Quốc, Đà Lạt và Buôn Ma Thuột.
 
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạo sức hấp dẫn đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư vào thành phố và các địa phương trong vùng, tạo bước phát triển đột phá không chỉ cho Hải Phòng mà còn khai thác tối đa tiềm năng lợi thế khu vực Duyên hải Bắc bộ trong thời gian tới. Cùng với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng, đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, góp phần đẩy nhanh thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.
 
Quang Chiến