Theo đó, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội, cho biết: "Khi diễn tập sự cố thì ngay cả Metro Hà Nội cũng không được thông báo trước, việc này do cơ quan nhà nước kích hoạt bất ngờ để kiểm tra phản ứng của đơn vị vận hành".

leftcenterrightdel

Tình huống diễn tập là 1 trong số 63 tình huống khẩn cấp mà đơn vị vận hành đường sắt trên cao có dự tính và đã trải qua tập huấn (Ảnh: Metro Hà Nội)

 

Giám đốc Metro Hà Nội khẳng định "việc diễn tập không ảnh hưởng tới tính mạng hay an toàn của hành khách đi tàu". Ông Trường cho hay, "tình huống diễn tập có thể xảy ra bất ngờ, nhưng chúng tôi sẽ thông báo cho hành khách ngay sau đó". Lúc này, Metro Hà Nội sẽ huy động xe buýt chuyển hành khách tới một ga khác gần nhất để tiếp tục di chuyển, hoặc có thể trả lại tiền vé.

Tháng 4/2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Tư vấn độc lập ACT (Pháp) cấp chứng nhận an toàn hệ thống; trong 166 quy trình vận hành,  có đưa ra 63 tình huống sự cố giả định. Trong quá trình vận hành thử đợt tháng 12/2020, các đơn vị liên quan đã diễn tập đủ 63 tình huống, nhưng lúc đó không có hành khách.

"Quá trình vận hành thương mại khác với trước là có hành khách. Việc không báo trước chỉ là thời điểm xảy ra diễn tập, còn kịch bản các sự cố như thế nào, các bên đều đã nắm được hết, chứ không phải muốn làm thế nào thì làm", ông Trường nói thêm.

Trước đó, tàu điện Cát Linh - Hà Đông lần đầu tiên diễn tập phản ứng với sự cố,  kể từ khi tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác thương mại. Cụ thể tình huống diễn tập, từ 18h30' đến 19h5' ngày 7/12, tại ga Cát Linh (tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) đã xảy ra sự cố lỗi tín hiệu. Đơn vị vận hành đã đưa tàu về ga gần nhất, khi có sự cố; vận hành giao lộ nhỏ để tàu đi tới ga Thượng Đình rồi lại quay về Yên Nghĩa; đồng thời, xử lý tín hiệu, tại đích đến thông báo cho hành khách và trả lại tiền. Sau hơn 30 phút kiểm tra theo kịch bản, tuyến tàu điện đã được khai thác trở lại bình thường. Lúc này, trên tàu có khoảng 40 hành khách. Ga Cát Linh phải đóng cửa hơn 30 phút để khắc phục sự cố, trong khi nhiều hành khách “phải đi bộ thoát khỏi tàu” trong trạng thái “hốt hoảng” vì không hề biết mình đang đi chuyến tàu có “diễn tập sự cố”.

PV