KĐT mới Phước Long (Công ty CP Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang) đã đi vào khai thác từ nhiều năm nay, tuy nhiên đến nay, nhiều tuyến đường của KĐT này vẫn bị phong tỏa bằng chướng ngại vật.

Cách thức phong tỏa đường đơn giản đến cẩu thả! Những khối bê tông lớn được đặt hàng ngang, chặn phía đầu con đường, ngay khu vực các ngã ba ngã tư, hình thành một “hàng rào” bê  tông, chỉ để chừa những khe hẹp cho xe máy lưu thông.

Đường Thích Quảng Đức (đường số 4), một trục đường chính của KĐT Phước Long, kết nối với các KĐT VCN (Công ty CP Đầu tư VCN), Lê Hồng Long II (Công ty CP Bất động sản Hà Quang) và đường Võ Nguyên Giáp, tuyến đường lớn nhất Nha Trang hiện nay, mật độ giao thông lớn, dân cư đông, tuy vậy, con đường này hiện đang bị chặn bằng các khối bê tông ngay vị trí giáp ranh hai KĐT Phước Long – VCN.

leftcenterrightdel
 Chướng ngại vật đặt trên đường Thích Quảng Đức, một tuyến đường đã khai thác từ lâu và đã được bàn giao cho địa  phương quản lý. Khe hở giữa các khối bê tông rất nhỏ, chỉ đủ cho phương tiện xe máy lọt qua. Chướng ngại vật vừa cản trở, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, vừa gây khó khăn cho công tác cứu hộ, PCCC khi xảy ra sự cố cháy nổ,..
leftcenterrightdel
Chiếc xe lam đang cố lách qua chướng  ngại vật. 

Ông Nguyễn Ngọc Anh- Trưởng ban quản lý Dự án KĐT mới Phước Long- HUD Nha Trang, xác nhận, đơn vị này đã tự đặt vật cản bằng các khối bê tông trên các tuyến đường Thích Quảng Đức, đường 28B; đồng thời đặt barie trên các đường số 1, 28 và 29 để hạn chế các phương tiện xe tải.

Ông Anh cho biết, người dân đã xây dựng nhà, sinh sống tại KĐT Phước Long (Khu B) từ năm 2014, tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục của KĐT còn đang thi công. Và, việc đặt bê tông chặn ngang đường là để phục vụ công tác quản lý (!). “Khu đô thị Phước Long (khu B- PV) chưa được bàn giao toàn bộ cho thành phố và còn nhiều hạng mục đang thi công. Nếu mở thoải mái, các xe tải chở đất sẽ chạy tắt qua khu đô thị, phá đường và không bảo đảm an toàn giao thông” - Ông Anh nói.

Ông Trịnh Minh Thông- Chánh văn phòng HUD Nha Trang cũng xác nhận việc doanh nghiệp này tự đặt chướng ngại vật cũng như lập các trạm barie trên đường. Mục đích nhằm ngăn chặn xe quá khổ quá tải, bảo vệ hạ tầng chưa được bàn giao cho thành phố (!). “Xe dưới 9 chỗ vẫn vào được, còn các phương tiện giao thông của dân cư có thể đi vòng qua các đường nhánh. Tuần trước UBND thành phố Nha Trang có văn bản yêu cầu chúng tôi dỡ bỏ chướng ngại vật trên đường để bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy” - Ông Thông chia sẻ.

Quan sát của phóng viên, rất nhiều tuyến đường chạy qua KĐT Phước Long đang hiện hữu vật cản là các khối bê tông hoặc gác chắn barie, gồm các đường số 4 (Thích Quảng Đức), số 6, 28B, 29, R, số 10 (Đặng Kim Liên)...

leftcenterrightdel
 Chắn barie trên đường 28B KĐT Phước Long.
leftcenterrightdel
Chắn barie trên đường số 6, KĐT Phước Long. Các barie luôn trong trạng thái "đóng" và rất thấp, gần chạm đầu người đi bộ...
leftcenterrightdel
..người đi xe máy qua chắn phải cúi rạp. 

Không chỉ tại KĐT Phước Long, ở các KĐT VCN và KĐT Lê Hồng Phong II, tình trạng đặt vật cản và dựng rào chắn barie ngang đường cũng xuất hiện trên rất nhiều tuyến đường.

leftcenterrightdel
Vật cản trên đường số 7 KĐT VCN
leftcenterrightdel
 Đường số 13 KĐT Lê Hồng Phong II.
leftcenterrightdel
Ngã 3 đường 13 - Đồng Nai - Lê Hồng Phong, KĐT Lê Hồng Phong II.

Việc đặt vật cản trên đường đã gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, nhất là vào thời điểm nhá nhem và ban đêm, khi các vật cản này không có biển báo hiệu và đèn tín hiệu cảnh báo.

Chị Nguyễn Thị Hoa có nhà gần vị trí đầu đường số 10, KĐT Phước Long, nơi đặt chướng ngại vật bằng bê tông, cho biết, chị đã chứng kiến nhiều tai nạn giao thông do các khối bê tông gây ra. Tai nạn xảy ra nhiều với các xe ô tô du lịch. “Lối đi giữa các khối bê tộng rất hẹp, xe ô tô con chạy qua đây phải lách qua và chồm một bánh lên vỉa hè. Rất nhiều ô tô đã tông vào các khối bê tông, móp đầu, móp sườn” - Chị Hoa nói.

Luật Giao thông đường bộ:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

2. .. đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

Điều 35. 

2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ;

i) Hành vi khác gây cản trở giao thông.

Điều 36. Sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố

1. Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

2. Các hoạt động khác trên đường phố phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật này, trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

3. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Các hành vi quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật này;

c) Xây, đặt bục, bệ trái phép trên đường.

                                                                                                                                                                          Nguyễn Huân