Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng phòng, chống dịch của các địa phương trong thời gian qua đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, trung ương tăng cường công tác phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả. Trong bối cảnh dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực đời sống, yêu cầu các địa phương, các sở, ngành có giải pháp phù hợp cho công tác phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại điểm phường Tứ Minh, TP Hải Dương. 

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Giao thông vận tải cần triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thể hoạt động kinh doanh thuận lợi. Thực hiện hướng dẫn “Luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông suốt 24/24 tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chốt kiểm soát liên ngành các cấp để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để người từ vùng dịch đi qua các chốt vào địa bàn Hải Dương mà không thực hiện xét nghiệm, cách ly theo quy định, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát người, phương tiện đi/đến Hải Dương phải linh hoạt, đảm bảo thông thương hàng hóa, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn.

Sở Y tế khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh theo 3 cấp độ, nâng cao năng lực xét nghiệm và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác test sàng lọc SARS-CoV-2, khám và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ban Quản lý khu công nghiệp cần triển khai, giám sát yêu cầu tất cả các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch ở mức cao nhất, kiên quyết không để dịch COVID-19 lây lan trong các khu công nghiệp, khu dân cư.

Đối với các cán bộ, chuyên gia, người lao động (thường trú tại Hà Nội) làm việc tại tỉnh Hải Dương, được phép ở lại Hải Dương làm việc, nhưng phải được xét nghiệm PCR, đồng thời chỉ được ở khách sạn tới nơi làm việc, không được tiếp xúc bên ngoài. 

Tỉnh Hải Dương cũng nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc, tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch, không ai được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh hiện nay. Các sở, ngành, căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó theo từng cấp độ diễn ra. Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kịch bản ứng phó theo 3 cấp độ có thể xảy ra trên địa bàn nhằm giành thế chủ động. Lập các chốt kiểm soát giám sát người ra, vào địa phương; phát huy vai trò của BCĐ phòng chống dịch cấp xã, phường, Tổ COVID-19 cộng đồng.

Các địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động thông tin tuyên truyền, bám sát tình hình thực tế, ổn định và định hướng dư luận, không gây hoang mang, giúp nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế một cách tuyệt đối nghiêm túc. Hạn chế tối đa các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, tuyên truyền về các hình thức xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh Hải Dương cũng lưu ý, cần quan tâm phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Ngành Y tế sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, hóa chất sẵn sàng các phương án về tổ chức cách ly, điều trị trong tình huống có thêm nhiều người mắc COVID-19.

 

Bình Minh