Từ ngày 1-1, các điểm trông giữ xe ở Hà Nội đồng loạt tăng giá theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.Theo đó, giá trông giữ ô tô tại các tuyến phố ở Hà Nội sẽ tăng theo giờ. Cụ thể, với các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình thì ô tô 9 chỗ ngồi và xe tải 2 tấn trở xuống khi gửi 2 giờ đầu tiên thì mỗi giờ 25.000 đồng; giờ thứ 3, thứ 4 là 35.000 đồng và từ giờ thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/giờ. Ngoài ra, giá giữ xe vào ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp là 3.000-5.000 đồng (trước là 2.000 đồng), xe máy từ 5.000-8.000 đồng/lượt (trước là 3.000 đồng).

Mặc dù các điểm trông xe có phép đều có bảng niêm yết công khai mức giá mới ngay đầu lối vào bãi xe, nhưng đa số người gửi xe đều ngỡ ngàng và bức xúc. Anh Hoàng Mạnh Trung (làm việc ở quận Hoàn Kiếm) bức xúc cho biết, mỗi ngày anh phải ở cơ quan từ 8 đến 10 giờ, tiền gửi ô tô trước đây chỉ khoảng 20.000 đồng/giờ. Theo giá mới, mỗi ngày anh phải trả bình quân ở điểm đỗ 8 tiếng/ngày thì phải chi trả số tiền là 445.000 đồng. Và, nếu để tính toán giữ mức phí trông giữ xe với mức giá đi Taxi, Grab hoặc Uber, có thể tôi sẽ lựa chọn phương án taxi thay cho việc vừa phải tốn xăng, vừa phải trả mức phí cao. Anh Trung cũng cho rằng,chính quyền địa phương khi ra quyết định tăng giá trông giữ xe thì cần có lộ trình và phải thông tin rộng rãi đến người dân, tránh để chủ phương tiện bị động.

Chị Mai Lan (nhân viên ngân hàng Techcombank) cho biết, cần phải tiến hành đồng bộ với việc giải toả lòng đường , vỉa hè để đảm bảo công bằng. Không thể tăng giá giữ xe trên trời, trong khi để tình trạng lấn chiếm tràn lan của các hộ kinh doanh, gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, việc tăng giá trông giữ xe chưa hẳn đã hạn chế được phương tiện cá nhân. Tình trạng tắc đường tại Hà Nội có nhiều nguyên nhân, không phải riêng gì ô tô hay xe máy. Có thể, người đi ô tô sẽ hạn chế chạy xe vào thành phố, nhưng thay vì thế họ sẽ đi xe máy hoặc uber, grap. Và như vậy, tình trạng tắc đường vẫn tiếp tục tái diễn. Giảm ô tô, tăng xe máy thì Hà Nội vẫn sẽ luôn tắc đường, vì hiện nay phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân.

Tuy vậy, cũng có người bày tỏ sự đồng tình với việc điều chỉnh mức giá vé gửi xe là phù hợp. Theo đó, việc chính quyền thành phố tăng phí trông giữ ô tô, xe máy vừa tăng thu ngân sách, vừa góp phần hạn chế phương tiện cá nhân. Như vậy, đường sá sẽ thông thoáng hơn so với trước đây. Trước đó, tại cuộc họp HĐND thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết, chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô và xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá trông giữ phương tiện giao thông cũng nhằm tiệm cận giá thị trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết đây là chủ trương của UBND TP và đã có thông báo trên phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, tại các bãi trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ cũng dán bảng thông báo cụ thể. Do đó, không thể điều chỉnh mức giá. Hiện Hà Nội đang thiếu điểm trông giữ xe. Ước tính của Sở giao thông, quỹ đất dành cho đỗ xe chỉ đáp ứng nhu cầu chưa đến 50% phương tiện, vì vậy việc tăng giá trông giữ xe được coi là một giải pháp để quản lý, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc. 

Tăng phí thuê bến bãi với mục đích tăng nguồn thu cho thành phố nhưng thực tế, thành phố chỉ thu được số tiền tăng từ phí bến bãi, còn tiền trông giữ xe đã thất thoát rất lớn vì phần lớn vào túi chủ trông giữ xe. Số tiền thành phố dự kiến thu từ phí cho thuê bến bãi khoảng 130 tỷ đồng/năm nhưng tiền trông giữ xe thì không thể biết thu được bao nhiêu. Vì khi nộp lại đủ số tiền tính theo giá vé in sẵn thì con số đó còn khác xa với số họ đã thực thu. Có thể nói, số tiền trông giữ xe hằng ngày của cả thành phố, đặc biệt ở các quận nội thành Hà Nội rất lớn. Câu hỏi đặt ra là, thành phố Hà Nội có bị thất thoát khoản tiền lớn từ việc tăng giá trông giữ xe?

PV