Trao đổi với báo chí, ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách chạy chậm, chạy lòng vòng bắt khách quanh các bến xe lớn diễn ra trong thời gian qua khiến hành khách và dư luận bức xúc. Mới đây, liên ngành gồm CSGT - TTGT và công an địa phương đã phối hợp kiên quyết dẹp bỏ tình trạng này, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô.

“Chúng tôi chốt trực cả trong và ngoài bến xe với mục tiêu là đối với bến xe Mỹ Đình trong quý II phải cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng xe khách rà rê đón, trả khách gây mất ATGT. Chúng tôi cũng lên kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo ATGT và xử lý nghiêm”- ông Hiệp cho biết.

Được biết, từ giữa tháng 2/2021 đến nay, liên ngành CSGT - TTGT và công an địa phương đã xử phạt hơn 670 trường hợp xe khách vi phạm dừng đỗ đón, trả khách không đúng quy định; phạt tiền hơn 930 triệu đồng; tạm giữ 12 phương tiện; tước quyền sử dụng GPLX 71 trường hợp xe khách tại khu vực BX Mỹ Đình và các tuyến đường tiếp nối Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nguyễn Hoàng. Tại khu vực BX Giáp Bát và những tuyến đường tiếp nối, liên ngành xử phạt hơn 450 trường hợp; phạt tiền hơn 415 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Một trường hợp có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra 

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, để ngăn chặn tình trạng xe “rùa bò”, dừng đỗ bắt khách không đúng quy định, cùng với việc tuần tra, xử lý trực tiếp, Đội CSGT số 6 còn tăng cường ghi hình “phạt nguội”.

leftcenterrightdel
Tình trạng xe khách chạy chậm, chạy lòng vòng bắt khách gần đây đã giảm đáng kể 

“Đơn vị sử dụng máy đo tốc độ để ghi hình, sau đó thông báo cho các tổ chốt trực phía trên xử lý trực tiếp hoặc để “phạt nguội”. Việc tuần tra, ghi hình được triển khai từ 9 - 12h và 12 - 16h30 hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, đơn vị xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Camera được lắp đặt toàn tuyến, giám sát 24/24h sẽ khiến các xe không thể đối phó khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh từ camera cũng sẽ giúp CSGT nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhà xe cố tình che biển số”- Đại úy Chinh nói.

Hữu Hoa