Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Cục đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

leftcenterrightdel
 Du khách nước ngoài thích thú chụp ảnh trên đường tàu
Theo Bộ GTVT, 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp. Trong đó, có nguyên nhân do người dân và du khách tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Các hộ dân kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt… Các vi phạm này gây nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt.

leftcenterrightdel
Cà phê đường tàu tại Hà Nội - Ảnh: LT 

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo các quận kể trên xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người dọc đường sắt để quay phim, chụp ảnh, uống cà phê.

Các quận cần tuyên truyền pháp luật về đường sắt với người dân cũng như thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp, các hộ dân khi xây dựng khu dân cư, nơi buôn bán để không vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

leftcenterrightdel
 Thích thú khi được trải nghiệm cảm giác đứng nép vào các ngôi nhà và cảm nhận con tàu đang rất sát với mình

 TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan xử lý, giải tỏa dứt điểm các điểm họp chợ, buôn bán hàng rong trong lòng đường sắt; quản lý chặt chẽ việc cấp đất cho cá nhân, tổ chức dọc hành lang đường sắt để đảm bảo an toàn. Nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tự mở lối đi, tái lấn chiếm đường sắt, phải xử lý nghiêm cán bộ địa phương trực tiếp quản lý.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho người dân, đặc biệt người dân sống dọc hai bên tuyến đường, dọc đường ngang dân sinh và lối đi tự mở.

leftcenterrightdel
 Du khách nước ngoài rất thích với cảm giác chụp ảnh trên đường tàu

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cùng nhau xử lý, giải tỏa dứt điểm những nơi vi phạm, không để tái diễn tình trạng họp chợ, buôn bán hàng rong trong lòng đường sắt để đảm bảo an toàn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần thực hiện tốt quy chế giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành có đường sắt đi qua để đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức đường bộ với đường sắt và có biện pháp khắc phục sự cố giao thông nơi mình quản lý./.

Minh Triết