Ngày 16/8, Hà Nội bước sang tuần thứ 4 thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Lượng người lưu thông khá đông trên phố Tây Sơn vào sáng 16/8 (ảnh: H.Nguyên).
Lần giãn cách xã hội này được thực hiện từ ngày 24/7 đến 6/8/2021. Tiếp đó, tại Công điện số 18/CĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 6h ngày 23/8 trên phạm vi toàn thành phố.
leftcenterrightdel
 Ảnh chụp trên phố Nguyễn Trãi sáng 16/8 (ảnh: H.Nguyên). 
Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Phóng viên Bảo vệ pháp luật trong ngày 16/8, một số tuyến phố vào trung tâm Thủ đô vẫn rất đông đúc.
leftcenterrightdel
Đường phố Nguyễn Lương Bằng đông đúc chẳng kém gì những ngày chưa thực hiện giãn cách xã hội. (ảnh chụp sáng 16/8: H.Nguyên).
Sáng 16/8, trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh (quận Thanh Xuân) vẫn rất đông người tham gia giao thông. Một số tuyến phố thuộc quận Đống Đa như đường Láng, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Giải Phóng… cũng có tình trạng tương tự.
leftcenterrightdel
Giao thông tại khu vực cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (ảnh: H.Nguyên). 
Tham gia giao thông trên phố Nguyễn Lương Bằng vào sáng 16/8, anh Lê Anh Đức (quận Đống Đa) cho biết, mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng mấy ngày gần đây, lượng người đi lại trên đường rất đông chẳng kém gì ngày trước khi chưa thực hiện giãn cách xã hội.
leftcenterrightdel
Thiếu tá Đặng Đình Hoàng, Đội CSGT số 4- Phòng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ điều khiển giao thông, phần luồng tại ngã tư Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Giải Phóng (ảnh: H.Nguyên).  
Làm nhiệm vụ điều khiển giao thông, phân luồng tại ngã tư Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Giải Phóng trong sáng 16/8, Thiếu tá Đặng Đình Hoàng, Đội CSGT số 4 - Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, lượng người và phương tiện tham gia giao thông quá đông, tại ngã tư này đã xảy ra ùn ứ kéo dài trong khoảng thời gian từ 7h30’ đến 8h30’.
leftcenterrightdel
Tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài tại ngã tư Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Giải Phóng sáng 16/8. (ảnh: H.Nguyên).
Theo Thiếu tá Đặng Đình Hoàng, do mặt đường hầm chui Kim Liên đang được sửa chữa nên áp lực giao thông dồn hết qua ngã tư này, gây ra tình trạng ùn ứ nhiều ngày nay.
leftcenterrightdel
Rất đông người đi lại trên đường Láng (ảnh: H.Nguyên). 
Cũng theo ghi nhận của phóng viên Bảo vệ pháp luật trong sáng 16/8, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến phố lớn tại các quận nội thành Hà Nội đã được dỡ bỏ, chỉ còn các chốt kiểm soát được đặt tại đầu các tuyến phố vào khu dân cư vẫn được thắt chặt.
leftcenterrightdel
Giao thông trên phố Xã Đàn sáng 16/8 (ảnh: H.Nguyên). 
Trưa ngày 16/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ 6h đến 12h trưa cùng ngày, Hà Nội ghi nhận thêm 25 ca mắc COVID-19 mới, trong đó, 16 ca phát hiện tại cộng đồng và 9 ca phát hiện trong khu cách ly.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, từ 18h ngày 15/8 đến 6h ngày 16/8, Hà Nội ghi nhận 20 ca mắc COVID-19 mới trong đó 2 ca phát hiện tại cộng đồng và 18 ca phát hiện trong khu cách ly.

Trong những tuần qua, tại các quận, huyện như: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Thanh Trì… phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, diễn biến hết sức phức tạp.

leftcenterrightdel
Trong 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình dịch (ảnh: H.Nguyên).
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, trong 3 tuần vừa qua thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Hà Nội đang tiếp tục triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tỉ lệ khoảng 1 vạn dân có 1 ca F0, đây là tỉ lệ thấp và nằm trong dự báo của Hà Nội.
leftcenterrightdel
Tại các ngã tư, người tham giao thông dừng chờ đèn đỏ đều không đảm bảo khoảng cách 2 mét (ảnh: H.Nguyên). 
Trong thời gian giãn cách xã hội, số ca trung bình trên 60/ngày, trong đợt giãn cách lần 2 này, số ca mắc trong cộng đồng giảm dần, đến nay, trung bình khoảng 30 ca trong cộng đồng/ngày.
leftcenterrightdel
Nhiều người dân ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, gây nên sự lo ngại về công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà Hà Nội đang nỗ lực thực hiện. 
Tính đến 18h ngày 15/8, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã lấy được 313.010 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, qua đó đã phát hiện 29 ca dương tính. Các ca dương tính này đã được Sở Y tế Hà Nội công bố trước đó.

Được biết, ngày 16/8, Hà Nội vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại ''vùng đỏ''.

H.Nguyên