Sáng 30/11, Sau khi xảy ra sự cố máy bay của Vietjet Air rơi mất 2 bánh trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không cho biết đã lập tổ điều tra tìm nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên. Ông Thắng cũng thông tin, ông đang đến sân bay Buôn Mê Thuột để trực tiếp chỉ đạo. Theo kế hoạch, trong sáng 30/11, tổ điều tra sự cố máy bay có mặt tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để triển khai công tác.

leftcenterrightdel
Máy bay của Vietjet Air tiếp đất bằng càng khiến hành khách một phen kinh hoàng (Ảnh: N.Minh)
Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 23h ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố rơi mất 2 bánh trước khi hạ cánh. Sự cố khiến 207 hành khách trên chuyến bay phải một phen kinh kinh hoàng.

Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, lệnh cho các hành khách tiếp đất bằng phao trượt qua 4 cửa thoát hiểm. Có 6 khách bị chấn thương được đưa vào cơ sở y tế, 4 người đã xuất viện, 2 người bị gẫy xương vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Tại hiện trường, khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay Vietjet đã bị rơi mất 2 bánh trước, phải tiếp đất bằng càng, trượt dài hơn 800m mới dừng lại. Hậu quả, không những chiếc càng máy bay bị hư hỏng nặng mà còn làm hư hỏng hàng trăm mét đường băng cất hạ cánh của sân bay này.

leftcenterrightdel
Một chiếc bánh của máy bay đã được tìm thấy ngoài cánh đồng gần sân bay Buôn Mê Thuột (Ảnh: A.Duy)
Đến hơn 10h ngày 30/11, cơ quan chức năng đã tìm thấy một bánh cùng ba mâm giữ bánh của của chiếc máy bay nói trên tại cánh đồng, gần sây bay Buôn Ma Thuột, trong tình trạng khá nguyên vẹn. Chiếc bánh còn lại vẫn đang được tiếp tục tìm kiếm.

Sau khi xảy ra sự cố, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã phải đóng cửa sân bay để cơ quan chức năng xử lý, khắc phục sự cố. Do sân bay nhỏ không có xe kéo cứu hộ, Cục hàng không đã phải điều xe kéo từ sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đến Buôn Mê Thuột để kéo máy bay Vietjet Air ra khỏi đường cất hạ cánh để sửa chữa lại đường băng bị hư hỏng.

leftcenterrightdel
Cục hàng không đã phải điều xe keo từ sân bay Nha Trang (Khánh Hòa) lên kéo máy bay Vietjet Air gặp sự cố (Ảnh: Zing.vn). 
Thông tin từ ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, dự kiến trong chiều ngày 30/11, sân bay sẽ hoạt động trở lại. Cảng hàng không Buôn Mê Thuột đã thông báo cho các hãng hàng không từ đêm qua để các hãng có kế hoạch chuyển lịch bay.

Được biết, chuyến bay VJ356 của Vietjet Air được thực hiện bởi máy bay Airbus 321 số đăng ký quốc tịch VN-A653. Đây là chiếc máy bay Vietjet Air mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11/2018.

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn ngay sau khi sự cố xảy ra và chỉ đạo các đơn vị liên quan, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Buôn Ma Thuột thực hiện các giải pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

H.Nguyên