Ngày 21/8, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo xác nhận, lực lượng chức năng huyện Tuần Giáo vừa phát hiện một số xe chở người từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Văn Đức cho biết, 2 xe ô tô chở 15 người từ Hà Nội trước khi đến chốt kiểm soát dịch đã dừng xe cho hành khách đi bộ nhằm lách chốt kiểm soát dịch.

“Từ tin báo của nhân dân, lực lượng chức năng huyện Tuần Giáo đã yêu cầu hành khách và lái xe về trụ sở làm việc và đưa vào trung tâm cách ly tập trung của huyện Tuần Giáo theo quy định. Kết quả xét nghiệm ban đầu đều cho kết quả âm tính với COVID-19”, ông Đức thông tin.

leftcenterrightdel
Hai xe ô tô chở 15 hành khách từ Hà Nội lên Điện Biên bị phát hiện. Ảnh: CA huyện Tuần Giáo. 

Công an huyện Tuần Giáo cũng cho biết, qua công tác thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch COVID-19 tại chân đèo Pha Đin, thuộc xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) đã liên tiếp phát hiện các vụ việc.

Cụ thể, vào hồi 18h ngày 19/8, xe ô tô biển kiểm soát 98A - 370.86 chở 3 người dân xuất phát từ 7h ngày 18/8  tại thôn Mai Thượng (Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang) lên Điện Biên với giá hợp đồng chở 3 người là 8 triệu đồng.

Tiếp theo vào hồi 13h ngày 20/8, tiếp tục phát hiện 2 xe ô tô mang biển số 30G - 001.50 và 30F - 406.45 chở 15 người dân từ địa bàn Hà Nội (đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) về tỉnh Điện Biên.

Qua xác minh, lái xe và hành khách trên xe đã khai nhận, chở số người nêu trên về địa bàn tỉnh Điện Biên và thu tiền mỗi hành khách là 1,9 triệu đồng/người.

Tổng số tiền thu được là 28,5 triệu đồng. Trước đó, 2 xe này nằm trong nhóm 3 chiếc xe ô tô đã bị Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 14 tại địa phận xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, Hà Nội) phát hiện, yêu cầu quay trở lại nơi xuất phát, thu giữ giấy tờ phương tiện, tạm giữ 1 xe ô tô, tiến hành các thủ tục xác minh để xử lý.

Tuy nhiên, các đối tượng trên không quay trở lại mà gom cả 15 người lên 2 xe ô tô còn lại, cố tình đi tiếp lên Điện Biên trả khách và bị phát hiện, ngăn chặn.

leftcenterrightdel
Chiếc xe chở 3 hành khách từ Bắc Giang lên Điện Biên với giá 8 triệu đồng. Ảnh: CA huyện Tuần Giáo. 

Theo Công an huyện Tuần Giáo, hành vi của các đối tượng lái xe trên, gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, vi phạm lỗi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trái quy định của pháp luật.

Vụ việc đang được Công an huyện Tuần Giáo lập hồ sơ điều tra xác minh, để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, nhằm răn đe các trường hợp đang có ý định lợi dụng dịch COVID-19 để trục lợi, gây nguy hiểm cho xã hội.

Hiện nay, Công an huyện Tuần Giáo đang tích cực phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên tăng cường quyết liệt việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến, phát hiện và xử lý nghiêm khắc tất cả các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để vận chuyển người từ vùng dịch vào địa bàn, đặc biệt là tình trạng taxi dù và tình trạng xe tải chở người để nhằm lách chốt kiểm soát dịch.

Vũ Phương