leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn xe container tông chết 4 người người dừng đèn đỏ. 

Theo Phó giám đốc Công an, TP.HCM có cảng biển nội địa, nhiều khu công nghiệp…buộc phải sử dụng các loại xe trên vận chuyển. Nếu ‘siết” các loại xe này thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế thành phố. Trong khi đó, muốn tách làn xe container, xe tải hạng nặng thì quỹ đất giành cho giao thông chưa đáp ứng được.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, ông Minh cho rằng cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Cũng theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, ông rất quan ngại khi số lượng người nghiện chưa được quản lý. Con số này hiện nay trong thực tế còn rất lớn.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, số người nghiện trên địa bàn thành phố có hồ sơ quản lý là 23.508 người. Trong đó, tòa án đã ra gần 6.000 quyết định đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Số này có nơi cư trú và có hồ sơ quản lý (chỉ chiếm gần 40%, còn 60% người nghiện vẫn chưa có hồ sơ quản lý).

Do đó, ông Minh mong muốn, pháp luật cần sớm bổ sung sửa đổi nhằm xử lý hình sự chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, khi có dấu hiệu ép tài xế chở quá tải, biết tài xế sử dụng ma túy vẫn điều động lái xe…dẫn đến gây tai nạn.

Trong năm 2018, Công an TP.HCM đã triển khai hàng loạt các biện pháp đấu tranh các loại tội phạm và thu được được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm năm thứ 4 liên tiếp. Trong năm 2018, toàn thành phố xảy ra 4.576 vụ, khám phá 3.405 vụ án, bắt gần 4000 đối tượng.

Về tai nạn giao thông, năm 2018 toàn thành phố xảy ra 754 vụ tai nạn giao thông (làm chết 702 người), gần 3.000 trường hợp va chạm giao thông, làm bị thương nhẹ 2.319 người.

Như báo BVPL đã đưa tin, vào lúc 15h ngày 2/1/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An do xe container biển kiểm soát 62C-043.48 từ tỉnh Long An đi TP.HCM đâm nhiều phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ. Hậu quả làm 4 người chết và 18 người bị thương.

Ngay khi tai nạn xảy ra, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi  lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong; động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương./.

Nguyễn Lánh