UBATGT Quốc gia đã gửi văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại huyện Sa Pa.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn tại Lào Cai. 

UBATGT Quốc gia đánh giá hành vi tụ tập đông người, cản trở các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ khắc phục tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông và đòi tiền đền bù ngay đối với những người liên quan là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo tiền lệ xấu khi giải quyết tai nạn giao thông, gây bất bình trong dư luận xã hội...

UBATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vi phạm của các cá nhân trong vụ việc trên, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần nâng cao nhận thức và văn hóa giao thông an toàn trong nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai nêu quan điểm xử lý vụ việc: cơ quan có thẩm quyền phải xác định rõ ai đúng, ai sai; sau đó sẽ xem xét các vấn đề về bảo hiểm, chế độ chính sách để có hướng giải quyết chứ không thể tùy tiện.

“Chúng tôi sẽ có văn bản trước hết yêu cầu Công an huyện Sa Pa phải điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý rõ ràng, nghiêm túc theo quy định của pháp luật”, ông Sơn khẳng định.

Về việc gia đình, người dân địa phương ùn ùn kéo đến đòi lái xe ô tô bồi thường 400 triệu đồng không cho đặt cọc, gây ách tắc, cản trở giao thông; cuối cùng phía lái xe ô tô phải đưa ra 200 triệu đồng mới tạm yên, ông Sơn cho biết hành vi này là trái pháp luật vì không theo quy định nào.

leftcenterrightdel
Rất đông người dân có mặt tại hiện trường đã cản trở hoạt động điều tra, giải quyết vụ tai nạn.  

“Rất tiếc không hiểu sao lực lượng chức năng địa phương có mặt tại đó nhưng lại để xảy ra vụ việc này khi còn chưa xác định rõ bên đúng bên sai. Trước mắt, vì việc đã rồi nên coi như đó là tiền tạm ứng. Còn sau khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ yêu cầu làm rõ, nếu lái xe ô tô đi đúng thì bên kia sẽ phải trả lại số tiền”, ông Sơn nhấn mạnh.

Còn Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh chia sẻ quan điểm về vụ tai nạn giao thông nói trên như sau:

“Dưới góc độ pháp lý, đây là vụ việc tai nạn giao thông đường bộ giữa phương tiện ô tô và xe mô tô gây hậu quả nghiêm trọng làm 1 người điều khiển xe mô tô tử vong. 

Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cần xác định lỗi các bên vi phạm.

Nếu bên nào có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS 2015.

Trường hợp, có căn cứ xác định lái xe ô tô không có lỗi vi phạm gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó việc bồi thường dân sự do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự dân sự.

Theo thông tin ban đầu, các lực lượng chức năng khi biết tin về vụ tai nạn đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích “bắt đền tài xế” xe ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng vì đã làm chết người.

Việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đòi lái xe ô tô 400 triệu đồng vì làm chết người nhà họ đó là yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự. Tại thời điểm đó, có thể do họ bức xúc, chưa biết đúng sai giữa các bên nhưng thấy người nhà bị chết nên họ yêu cầu lái xe ô tô bồi thường tiền trước để lo các chi phí.

Việc bồi thường này đã được lái xe ô tô và gia đình họ thỏa thuận bồi thường ngay 200 triệu đồng trước sự chứng kiến của cơ quan pháp luật.

Trường hợp, nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ô tô bồi thường mà lái xe ô tô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ô tô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.

Riêng việc một số người dân có hành vi quá khích, say rượu nếu có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 BLHS 2015”.

Trước đó, vào khoảng 12h trưa ngày 1/3 tại Km108+600 QL4D, Hạng A Câu (SN 2004), trú tại xã Sa Pả điều khiển xe máy BKS 24B2-150.50 lưu thông trên Quốc lộ 4D theo hướng Lào Cai - Sa Pa đến Km108+600 đoạn qua xã Sa Pả đã đâm trực diện vào xe ô tô 4 chỗ BKS 24A-029.19 do Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại TP. Lào Cai) điều khiển lưu thông chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến Hạng A Câu bay về phía sau xe con, ngã xuống đường và bị một chiếc ô tô đi phía sau chèn qua đầu nên tử vong tại chỗ. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng nhanh chóng tổ chức lực lượng đến bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh theo quy định.

Tuy nhiên, khi Công an huyện Sa Pa chuẩn bị tiến hành di chuyển phương tiện, tử thi nạn nhân để phân luồng giao thông thì gia đình Hạng A Câu cùng những người dân tộc Mông khác có mặt tại hiện trường đã cản trở, không cho di chuyển phương tiện, không cho khám nghiệm tử thi. Họ yêu cầu hai lái xe ô tô bồi thường 400 triệu đồng mới cho di chuyển.

Sự việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông phương tiện qua khu vực này. Chỉ đến khi chính quyền cùng các cơ quan chức năng huyện tổ chức cho hai lái xe ô tô liên quan đến vụ tai nạn hỗ trợ số tiền 200 triệu đồng thì gia đình Hạng A Câu mới nhất trí cho di chuyển tử thi ra ngoài quốc lộ 4D để khám nghiệm, cho di chuyển các phương tiện giao thông liên quan đến vụ tai nạn để thông tuyến Quốc lộ 4D.


B.B.Đ