leftcenterrightdel
Tay đua chuyên nghiệp liên tục cập nhật những "kỷ lục" mới do chính mình lập ra. 

Theo đó những ngày gần đây, cộng đồng chơi xe máy tại Việt Nam đang xôn xao trước sự việc một phượt thủ thực hiện hành trình xuyên Việt trong thời gian rất ngắn.

Cụ thể, thanh niên 25 tuổi đã hoàn thành chặng đường hơn 1.720 km từ TP.HCM đi Hà Nội trong thời gian chỉ 19 giờ 45 phút, tức chưa đến một ngày. Đáng chú ý là thanh niên này chỉ độc hành, không có người theo hỗ trợ.

Bài đăng phá "kỷ lục" của thanh niên này nhận hơn 19 nghìn lượt tương tác và hơn 2,6 nghìn lượt chia sẻ.

Các bài đăng cập nhật tình hình chuyến đi của phượt thủ này nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác, hàng nghìn bình luận và chia sẻ. Thanh niên này bắt đầu hành trình lúc 11h sáng ngày 17/12 tại TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội lúc 6h45 sáng 18/12.

Với "thành tích" này, phượt thủ nhận được nhiều lời chúc mừng, động viên và được giới trẻ tung hô. Đa số bình luận trên trang cá nhân đều chúc mừng thanh niên 25 tuổi này đã phá kỷ lục thời gian chạy xuyên Việt ngắn nhất, kỷ lục gần nhất là hơn 20 giờ.

Xét ở góc độ an toàn giao thông, đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác...

Theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT vừa ban hành, vận tốc cho phép tối đa đối với môtô là 70 km/h. Với việc điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, nam thanh niên có thể bị phạt tiền tối đa 4 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tới 3 tháng khi vượt quá tốc độ trên 20 km/h.

Ngoài ra, phượt thủ này có thể bị xử phạt về hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe (được quy định tại khoản 1, 4 Điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP) với mức phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

Trên mạng xã hội, "kỷ lục" của nam thanh niên này vấp phải nhiều ý kiến nghi ngờ. Tài khoản Facebook Phạm Thái Hoàng nhận xét: "Nếu tính thêm thời gian ăn uống, nghỉ ngơi thì tốc độ trung bình phải lên đến gần 100 km/h. Tôi không tin!"

"Vận tốc trung bình hơn 80 km/h, xuyên suốt gần 20 giờ đồng hồ, hoang mang quá", tài khoản Phạm Cường. "Nói thẳng ra là không bao giờ chạy được như thế với điều kiện giao thông như hiện nay. Thanh niên này toàn chạy đường Quốc lộ, chẳng lẽ suốt hành trình không bị CSGT xử phạt?" tài khoản Nguyễn Ngọc Duy nhận xét.

Tài khoản Hiếu Vũ Xuân nhận xét: "Tốc độ trung bình 86 km/h? Không tin vì tốc độ cho phép trong đô thị không quá 40 km/h, ngoài khu dân cư không quá 60 km/h. Chạy thế kia thời gian dừng xe làm việc với CSGT cũng hết một nửa rồi."

Bên cạnh đó, không ít ý kiến phản đối hành vi này. Tài khoản có nickname Toàn Sơ Vin nhận xét: "Đừng ai ủng hộ nhé, đi đường gặp mấy ông chạy xe máy kiểu này hốt hoảng lắm rồi!". "Chạy như một thằng điên bất kể an toàn người khác thì có gì là hay!" tài khoản Nguyễn Thế Vũ bình luận.

Hiện tại, một số hội nhóm môtô cũng tiếp tục tổ chức những hành trình kiểu như thế này. Người tham gia sẽ chạy xe máy trên một cung đường dài trong thời gian "bấm giờ" với vận tốc cao - thường được dân nài gọi là tour bạo lực.

Để tham gia những "tour bạo lực" như vậy, đa số các tay lái đều sử dụng xe đã độ động cơ, thay đổi kết cấu. Xe không đủ tiêu chuẩn an toàn, chạy quá tốc độ quy định, đồng thời chạy liên tục trong một thời gian dài không dừng nghỉ, hành động của những tay lái này rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông, gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và những người khác trên đường./.

Xuân Hưng