Dạo trước, mỗi dịp tết đến, người dân xa xứ thường rất chật vật trong chuyện mua vé tàu, xe về quê. Song năm nay, thị trường vé tàu, xe, máy bay được tăng cường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân…
 


Ông Đặng Quang Anh, quê tỉnh Thái Bình, mua vé tàu tết qua mạng cho biết: “Tôi nhờ đứa cháu đặt chỗ qua mạng. Sau khi giao dịch, tôi được thông báo có vé điện tử liền dùng điện thoại chụp lại để khỏi quên và phòng khi mất vé. Chuyển tiền thì chỉ cần qua ATM. Cách đặt vé như vậy dễ dàng, người dân không phải đến tận ga để mua; cũng không phải chen lấn, xô đẩy, bị lợi dụng móc túi như những năm trước”.

Đề cập về công tác phục vụ hành khách về quê đón tết, bà Phạm Thị Thanh Hòa, Trưởng trạm vận tải ga Biên Hòa, cho biết nhằm giảm tải số hành khách mua vé tập trung ở ga Biên Hòa, năm nay ngành đường sắt tổ chức bán vé tại các địa phương khác, như: Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu. Để việc mua vé qua mạng không bị tình trạng ách tắc do quá tải, năm nay ngành đường sắt đã nâng cấp đường truyền chất lượng cao để có thể phục vụ cùng lúc 2 triệu người truy cập, công bố đường dây nóng liên quan đến tổng đài vé điện tử 19006469 để kịp thời hỗ trợ hành khách khi có nhu cầu. Theo bà Hòa, từ tháng 10-2015 đến nay, ga Biên Hòa đã bán hơn 10 ngàn vé. Trong thời gian tới, vé tàu sẽ tiếp tục được bán trong những ngày cận tết và cả những ngày tết.

Lượng tàu, xe về bắc không thiếu

Để đáp ứng nhu cầu hành khách đi lại trong dịp tết tăng cao, năm nay ngành đường sắt Việt Nam sẽ tăng cường thêm nhiều đoàn tàu mang ký hiệu: SE13/14, SE17/18, TN3/4, TN 5/6, TN 21/22. Ngoài ra, sẽ tăng thêm các chuyến tàu phục vụ nhân dân. Phần lớn những  đoàn tàu chạy trong dịp tết đều ngừng đón - trả hành khách tại ga Biên Hòa. Điều phấn khởi cho đông đảo người dân xa xứ, đặc biệt là người lao động nghèo  có nhu cầu về quê ăn tết là năm nay giá vé giảm từ 2-15%.
Để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết của người dân, các hãng hàng không đã thông báo tăng chuyến với những hình thức khuyến mãi khá đa dạng; thậm chí giá vé rẻ bất ngờ: 0 đồng, 30 ngàn đồng, 120 ngàn đồng… Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, những “chiêu” này chủ yếu là câu khách hoặc có thì cũng khó “lọt” đến người dân. Một thông tin đáng lưu ý mà các đại lý bán vé máy bay ở Biên Hòa cung cấp, hiện nay trên mạng xuất hiện nhiều địa chỉ bán vé máy bay giá rất rẻ, giao dịch chủ yếu qua facebook. Khi có người đặt vé, những điểm này gọi điện liên hệ và yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản của họ, nhưng vé điện tử gửi cho hành khách là… vé giả. Nhiều người sau khi mua vé, khi đến sân bay theo ngày giờ chuyến bay để làm thủ tục mới biết tên mình không được đăng ký đặt chỗ, gọi lại cho đại lý thì không liên lạc được.

Ngoài ra, theo thông tin từ Sở Giao thông - vận tải (GT-VT), nhằm chủ động trong công tác phục vụ đưa đón người lao động về quê sum họp với gia đình trong dịp tết, năm nay Sở GT-VT đã có kế hoạch tổ chức và huy động tất cả các phương tiện vận tải phải tập trung đưa đón hành khách quê ở các tỉnh miền Trung, phía Bắc; các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây Nam bộ về nhà đón tết. Theo đó, sẽ có hơn 150 xe với khoảng 5 ngàn chỗ được huy động phục vụ trong dịp này.

Bên cạnh đó, các bến xe còn tổ chức nhiều tuyến nội tỉnh đi các địa phương lân cận, như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Thuận với công suất chạy liên tục trong ngày, kể cả đêm giao thừa. Mặt khác, để đảm bảo cho hàng ngàn công nhân làm việc ở các khu công nghiệp được về quê ăn tết theo nguyện vọng, Sở GT-VT chủ động gửi văn bản đến Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp đề nghị phối hợp với các doanh nghiệp sớm lập danh sách đăng ký số người có nhu cầu gửi đến các đơn vị vận tải để được bố trí xe đến rước tận nơi, đưa tận bến. Ngoài 2 bến xe Đồng Nai và Biên Hòa, trên địa bàn tỉnh còn hơn 10 đơn vị vận tải cũng tham gia trong dịp tết, gồm các công ty: Mai Linh, Phương Trinh, bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai và các hợp tác xã dịch vụ vận tải ở các huyện Tân Phú, Xuân Lộc và TX.Long Khánh... đăng ký tổ chức phục vụ đưa đón khách trong dịp tết này.

 

Theo Báo Đồng Nai

.