Bộ GTVT đã có công văn số 13506/ BGTVT-KCHT ngày 17/12/2021 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc rà soát lại báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam liên quan đến việc lựa chọn các nhà thầu tại Sở GTVT Quảng Nam. Tại công văn này, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra rà soát công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư trong năm 2021.

Công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ ký giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư trong năm 2021. Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ và Sở GTVT được giao quản lý quốc lộ thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với công tác bảo trì hệ thống quốc lộ.

leftcenterrightdel
Trong 33 gói thầu do do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được đấu thầu qua mạng năm 2021, có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia với giá giảm thầu rất thấp. Ảnh: Xuân Nha.

Thực hiện công văn của Bộ GTVT, ngày 22/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có công văn số 9597/TCĐBVN-QLBTĐB gửi Cục quản lý Đường bộ III và Sở GTVT Quảng Nam yêu cầu Sở GTVT Quảng Nam làm rõ các nội dung báo chí phản ánh về chất lượng một số công trình thi công xây lắp phát sinh hư hỏng, bong bật. Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và tổng hợp kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp công trình năm 2021 trên các đoạn tuyến quốc lộ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý. Giao Cục Quản lý đường bộ III chủ trì, phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu và chất lượng một số công trình thi công xây lắp theo phản ánh của báo chí trong thời gian qua.

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh “Đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam: Bức tranh có màu tối”. Theo đó, năm 2021, Sở GTVT Quảng Nam có 33 gói thầu xây lắp được tổ chức đấu thầu qua mạng. Trong số này, có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, chỉ có 2 gói thầu là có 2 nhà thầu tham gia bỏ thầu.

Trong 31 gói thầu chỉ một doanh nghiệp tham gia không ít doanh nghiệp quen mặt, liên tiếp trúng thầu. Có thể kể tới các nhà thầu như như Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam trúng thầu 4 gói, Công ty CP phát triển năng lượng và viễn thông Đông Dương trúng liên tiếp 3 gói, Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng 5 gói thầu…

Việc chỉ có một nhà thầu tham gia bỏ thầu mỗi gói thầu dẫn đến tình trạng giá giảm thầu của các gói thầu do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam mời thầu rất thấp. Đơn cử như gói thầu sửa chữa cầu Hòa Đông trên tuyến ĐT609B và cầu Quan Âm tuyến ĐT609 do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có Nhà thầu Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng thầu với giá hơn 1,9 tỉ đồng giảm giá chưa đến 900 ngàn đồng.

leftcenterrightdel
 Các vị trí nằm trong gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường một số đoạn tuyến từ Km 63-Km86 QL14E do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án thi công sửa chữa và phát sinh bong bật, hư hỏng (ảnh chụp cuối tháng 11/2021). Ảnh: Xuân Huy.

Gói thầu Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40B qua huyện Nam Trà My, giá gói thầu là gần 13 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu giảm chưa đến 10 triệu đồng. Gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40B qua huyện Bắc Trà My có giá gói thầu gần 12 tỉ đồng, giá trúng thầu giảm khoảng 7 triệu đồng.

Về hiện tượng hàng loạt gói thầu xây lắp chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia, ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) cho rằng, điều này khiến bức tranh đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam đang “có màu tối”. “Đúng là bức tranh đấu thầu tại Sở đang có màu tối, … chỉ có một nhà thầu tham gia gói thầu thì họ sẽ bỏ thầu với tỉ lệ giảm thầu rất ít”, ông Phúc cho hay

Đại diện Sở GTVT Quảng Nam cũng thừa nhận, chính Sở cũng thấy bất thường khi hầu hết các gói thầu do Sở mời thầu chỉ có một nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, Sở vẫn chưa tìm hiểu nguyên nhân của việc này và chưa có giải pháp gì hay kiến nghị lên tỉnh Quảng Nam về thực trạng “khan hiếm” nhà thầu đấu thầu như nói trên.

Hoàng Long- Xuân Nha