Ngày 29/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có văn bản gửi các Sở GTVT trên cả nước, các Cục quản lý đường bộ, nhà đầu tư BOT… về đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu triển khai quyết liệt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm…

leftcenterrightdel
Sẽ mở cửa trạm để giải quyết ùn tắc khi cần điều tiết giao thông

Chỉ đạo Nhà đầu tư BOT, VEC yêu cầu các trạm thu phí sử dụng đường bộ có phương án tăng cường bố trí nhân viên bán vé, tăng số cửa thu soát vé. Đồng thời, mở cửa trạm để giải quyết ùn tắc theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông tránh gây ùn tắc.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, nhà đầu tư BOT, VEC sửa chữa ngay hư hỏng trong thời gian bảo hành…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông đặc biệt trên các cửa ngõ ra, vào đô thị lớn, các tuyến đường huyết mạch trọng điểm, đầu mối giao thông (Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Bến xe Miền Đông, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm...).

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, Tổng cục yêu cầu luôn đảm bảo số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách. Có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước và sau khi lái xe.

Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật như giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác kèm theo.

Đối với bến xe khách, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến, kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu: Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT, đơn vị chức năng thuộc Sở, bến xe, bãi đỗ xe và các lực lượng có chức năng liên quan để tiếp nhận thông tin phản ánh của người người dân, đơn vị vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe…

 

Ngọc Anh