Việc ngành đường sắt triển khai bán vé tàu điện tử nhằm đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách kể cả về thời gian và tiền bạc, đặc biệt đã phần nào dẹp nạn “cò” vé vào các dịp lễ tết. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng lợi dụng sự cả tin của khách để các đối tượng “cò” vé lừa đảo.


Qua nói chuyện, cò Châu cho chúng tôi biết gia đình của thị đã hành nghề cò tàu gần 4 đời, khi Châu tìm được người mua sẽ gọi ngay cho chồng mình hoặc dẫn dến cạnh khu vực bãi giữ xe để trao vé. Trường hợp nào chưa có vé sẽ được thị lấy tiền cọc và viết biên nhận qua giấy tay. Khi được hỏi về vé tàu ở đâu có mà bán? Châu trả lời thẳng thừng: “Một vé bán được 250 nghìn hoặc 150 nghìn thì sẽ “ăn chia” theo đầu vé, ở đây toàn là vé thật".

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết: "Những vé ngoài chợ đen bán có thể là của một số người mua được qua mạng nhưng không đi nên bán lại cho “cò”. Bên cạnh đó, qua website tất cả người dân, kể cả thành phần đầu cơ vé, đều có thể đặt chỗ, mua vé, thậm chí “cò” vé thuê người lên mạng đăng ký mua giùm. Đây cũng chính là kẽ hở cho “cò” lợi dụng để đầu cơ vé. Cũng theo ông Thành: "Những trường hợp người đi tàu không trùng khớp với tên, CMND in trên vé sẽ không được lên tàu. Về việc một số “cò” vé chợ đen nói móc ngoặc được với nhân viên của nhà ga, sau đó hứa hẹn sẽ bán vé đúng tên, đúng CMND cho khách, điều đó là bịa đặt. “Cò” nói vậy để tăng uy tín hòng lừa đảo người mua”.

Được biết, đây là năm thứ 2 ngành đường sắt phối hợp với FPT và VNPT triển khai bán vé tàu tết qua mạng với nhiều phương thức bán vé khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là bán trên trang web của ngành đường sắt vì hành khách có thể tìm hiểu được là có bao nhiêu đoàn tàu chạy và còn bao nhiêu ghế trống để lựa chọn. Ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng giám đốc công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết: Trường hợp mua vé rồi không đi nữa muốn trả lại vé thì cái vé đấy sẽ vào kho chờ của ngành đường sắt. Sau đó, nửa ngày đến một ngày mới đưa ra lại hệ thống mạng bán vé của ngành đường sắt. Lúc này thì tất cả mọi người đều có thể đặt mua được chứ không chỉ riêng “cò”. Nhà ga sẽ không giải quyết chuyển đổi tên, CMND người này sang người khác, nhằm tránh tiếp tay cho “cò” mua vé với tên người này rồi bán cho người khác để thu tiền chênh lệch.

Được biết, trước tình trạng cò mồi vé trong ga Sài Gòn trong những dịp tết, ga Sài Gòn đã cử lực lượng phối hợp với địa phương bắt quả tang, tạm giữ đối tượng cò vé. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn không mấy biến chuyển.

 

Theo NTD

.