Thí điểm miễn phí 3 tháng đầu

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho thí điểm dịch vụ thuê xe máy điện trong thời gian 6 tháng với số lượng 1.000 xe. Sau 3 năm hoạt động, sẽ mở rộng mô hình này trên toàn địa bàn thành phố với số lượng khoảng 50.000 xe. Chủ đầu tư sẽ miễn phí thuê xe máy điện cho người dân từ 1 -3 tháng đầu và đề nghị được miễn phí thuê vỉa hè trong thời gian thí điểm để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng.

leftcenterrightdel
 Người dân đi xe máy điện tại TP.HCM

Dự án do Công ty TNHH Công nghệ IOT Thông minh Việt Nam làm chủ đầu tư. Để sử dụng dịch vụ này, người dùng chỉ cần cài ứng dụng Vimotor trên thiết bị điện thoại thông minh, sau đó tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất để quét mã và sử dụng xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng trả xe đúng chỗ quy định để khóa xe, tiền thuê xe trừ dần vào tài khoản. Giá dịch vụ thuê xe được quy định cụ thể như sau: Người sử dụng xe 10 phút đầu phải trả 3.000 đồng, 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng dao động từ 4.500 đồng – 6.000 đồng.

Để tiện lợi cho người dân, nhà đầu tư đề xuất các điểm bố trí xe tại khu vực có nhiều phương tiện vận tải công cộng… Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc bố trí xe máy điện cho người dân sử dụng sẽ tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng hiện nay và trong tương lai. Trước khi đưa ra đề xuất này, Sở GTVT thành phố đã họp lấy ý kiến các ban, ngành đoàn thể và được thống nhất cao. Ngành Công an thành phố cho rằng, để thực hiện đề án, cần nghiên cứu kỹ hơn làm sao giảm số lượng xe máy điện, vì nếu tăng lên con số 50.000 xe sẽ dễ gây mất trật tự an toàn giao thông cho thành phố.

Với đề xuất này, Sở Kế hoạch Đầu tư cho rằng, cần nghiên cứu kỹ đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư tức là Sở GTVT chấp nhận hình thức lựa chọn đầu tư hay tổ chức đấu thầu đầu tư để thành phố xem xét, quyết định. Còn Sở Tài chính thì cho rằng, cần nghiên cứu kỹ để xem xét mức giá cho thuê và kiến nghị không thu phí bãi giữ xe. Đại diện Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, thuộc Sở GTVT thành phố chia sẻ, cần nghiên cứu phương án liên thông với hệ thống vé thông minh trên các tuyến xe buýt, phương án xử lý hết pin khi xe hết hạn sử dụng, phương án kết nối các phương tiện vận tải khác…

Cần đặt mục tiêu cụ thể, nhẹ nhàng

Chia sẻ với PV, chuyên gia giao thông Phạm Sanh khẳng định: “Việc đưa thí điểm mô hình xe máy điện vào trung tâm thành phố giúp người dân cũng như du khách đi lại thuận tiện hơn. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, cần nghiên cứu, đặt mục tiêu cụ thể để thực hiện dự án thành công”.

“Chẳng hạn, việc nhà đầu tư đề xuất cho thuê vỉa hè miễn phí để tổ chức thành các điểm, bãi giữ xe máy điện đã phù hợp chưa? Và phải đưa ra giải pháp cụ thể cho chương trình này. Chứ nếu cả thành phố đưa vào hàng chục nghìn xe máy điện sẽ khiến tình hình giao thông thêm nghiêm trọng. Nếu đưa vào sử dụng cần phải tổ chức các điểm đậu xe phù hợp tại các nơi đông dân cư, khu thương mại…”, chuyên gia Phạm Sanh nhấn mạnh thêm.

Ông Sanh cho rằng, không nên đặt ra những mục tiêu xa rời thực tế, để rồi không thực hiện được, giống như chiến dịch dẹp vỉa hè tại trung tâm quận 1, hiện nay vẫn xuất hiện nhiều người lấn chiếm vỉa hè. “Dự án không thể giúp giảm tình trạng kẹt xe tại thành phố như hiện nay được. Vì lượng xe máy lưu thông vào trung tâm thành phố hiện rất lớn, nếu số lượng xe máy điện lên tới hàng chục ngàn xe có thể gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông”, chuyên gia này nói thêm.

Mô hình xe đạp điện và xe máy điện công cộng là một mô hình mới mẻ tại Việt Nam. Khi nhà đầu tư đưa ra thí điểm, và hướng tới mục đích lâu dài, họ sẽ tính toán tới lợi nhuận thu về. Do đó, cơ quan chức năng cần tính toán, nghiên cứu kỹ để làm sao vừa có lợi cho người dân, vừa giúp cho tình hình giao thông thành phố ổn định.
        

Hoa Việt

74 điểm đậu xe tại các vỉa hè

Đại diện Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, đề xuất vẫn chưa được phê duyệt. Khi chính thức phê duyệt, Phòng Quản lý vận tải sẽ thông báo cụ thể. Nhà đầu tư cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong thời gian thí điểm tại quận 1, nhà đầu tư dự kiến đầu tư 1.000 xe máy điện, đặt tại 74 điểm khác nhau trên các vỉa hè quận 1. Mỗi vị trí rộng khoảng 6 -10m2, được bố trí từ 10 - 20 xe. Mỗi vị trí cách nhau 200 - 300m. Những xe máy điện được sản xuất tại Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam, được bảo đảm an toàn cho người sử dụng.