Sẵn sàng thu phí không dừng

Bắt đầu từ 9h sáng ngày 1/6, trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ không còn làn thu phí hỗn hợp như hiện nay, thay vào đó tất cả các làn sẽ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), trừ một làn dành riêng cho việc giải quyết sự cố.

Sát “giờ G” tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí không dừng, ngay trước trạm thu phí, rất đông phương tiện đỗ sát vào dải phân cách phía bên tay phải dọc tuyến để dán thẻ ETC.

Lái xe đỗ sát vào điểm dán thẻ, được các nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) hỗ trợ các thủ tục dán thẻ và tải ứng dụng (app) trên điện thoại, tạo lập tài khoản cũng như cách thức nạp tiền để thanh toán.

Ghi nhận của nhiều tài xế, thủ tục đăng ký mở thẻ khá đơn giản và nhanh gọn, sau khi hoàn thành, nhân viên sẽ dán thẻ thu tự động không dừng ngay ở kính hoặc trước đèn xe để khi đi qua trạm phí sẽ dễ dàng nhận diện và tự động mở barie, trừ tiền trong tài khoản dịch vụ.

Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản trên app. Tài khoản sẽ được nhân viên dán thẻ hỗ trợ khởi tạo để dùng đăng nhập vào app. Trên app sẽ có các thông tin cơ bản như: ngày, giờ di chuyển qua từng trạm, số tiền trong app, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác. Đặc biệt, ePass có thêm cách khác là liên kết trực tiếp với thẻ ngân hàng hoặc ví Viettel Money, tất cả đều miễn phí. Với cách này, chủ xe không cần lo lắng việc duy trì một số tiền trong tài khoản thu phí tự động.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng.

 Công ty VETC  vài tuần qua, bố trí 195 nhân sự tại 15 điểm trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để dán thẻ thu phí ETC cho phương tiện. Những xe dán thẻ ETC lần đầu được dán miễn phí, mặc dù Chính phủ đã cho phép thu tiền từ đầu năm nay. Riêng phương tiện dán lần 2, nếu thẻ lỗi do đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ được dán miễn phí. Trường hợp chủ xe bóc thẻ đó sẽ phải tính chi phí dán thẻ lại là 120.000 đồng.

Trong vài ngày qua, tỷ lệ xe dán thẻ ETC tăng 300% so với trước đây, bình quân toàn tuyến mỗi ngày có từ 700-800 phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Đến nay, công tác chuẩn bị cho thu phí ETC của tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1/6 đã sẵn sàng.

Việc thí điểm thu phí ETC sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Khi đó, chỉ các xe đủ điều kiện như có dán thẻ và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép đi trên tuyến cao tốc này.

Theo thống kê của VIDIFI, hiện nay, bình quân tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông ngày/đêm, trong đó 27.000-28.000 xe sử dụng ETC và chiếm tỷ lệ 70%. Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh.

Đề cập đến trường hợp xảy ra lỗi như: sự cố hệ thống, mất điện, đứt cáp quang ở trạm thu phí hay dọc tuyến, vị Phụ trách phòng Quản lý thu phí VIDIFI cho biết, sẽ kích hoạt các làn MTC còn lại để thu phí offline. Ngoài ra, VIDIF còn có hệ thống máy phát điện tại các trạm thu phí và hệ thống lưu điện UBS tại các buồng thu phí nên có thể xử lý được sự cố mất điện. Bên cạnh đường truyền chính, tuyến cao tốc này sẽ có thêm 2 đường truyền dự phòng để khi đường truyền chính gặp sự cố sẽ có phương án dự phòng, đảm bảo đường truyền thông suốt liên tục.

Phương án xử lý với xe chưa dán thẻ

Đối với những xe chưa dán thẻ/nạp tiền đi nhầm vào đường cao tốc, VIDIFI sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền để tiếp tục lưu thông (các điểm dán thẻ được bố trí trước các trạm thu phí, các nút giao vào đường cao tốc). Trường hợp, chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ/nạp tiền sẽ được hướng dẫn ra khỏi cao tốc theo lối ra dành cho xe quá tải.

Đối với trường hợp cố tình dừng, đỗ tại làn thu phí nhằm mục đích gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, VIDIFI sẽ phối hợp với lực lượng CSGT tại các trạm và công an địa phương để giải quyết.

Phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mà lưu thông vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 và Nghị định 123 của Chính phủ.

Tuy nhiên, VIDIFI đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ, trong thời gian đầu để hỗ trợ các phương tiện chưa nắm được thông tin đi nhầm, VIDIFI sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ VETC hỗ trợ tối đa cho khách hàng để dán thẻ/nạp tiền vào tài khoản, để lưu thông trên đường cao tốc.

Cụ thể, đối với các phương tiện chưa dán thẻ thu phí ETC, muốn lưu thông trên cao tốc có thể dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản tại các điểm dán thẻ được bố trí trước các trạm thu phí, sau đó tiếp tục lưu thông.

Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu VETC bổ sung thêm các điểm dán thẻ tại các nút giao, hướng vào đường cao tốc.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ hoặc không nạp tiền vào tài khoản, VIDIFI sẽ hướng dẫn khách hàng ra khỏi cao tốc.

Trường hợp phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp đủ tiền mà vẫn cố tình lưu thông, VIDIFI sẽ thông báo cho lực lượng C08 để phối hợp xử lý.

 

H. Vân