Mặc dù việc thông tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã trễ hơn 2 tháng đối với thời hạn mà Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã chốt (tháng 6/2018) nhưng đến nay việc tuyến cao tốc này khi nào sẽ cán đích thì phía chủ đầu tư vẫn chưa có lịch trình cụ thể. Đầu tháng 3/2018, trong chuyến thị sát tuyến đường này Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã ra “tối hậu thư” chốt thời hạn thông tuyến vào tháng 6/2018.

Báo cáo trước Bộ trưởng tại buổi thị sát này, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, các nhà thầu đồng loạt thi công sau Tết, tiến độ toàn đoạn tuyến WB đạt hơn 71%. Ông Thành cho biết thêm, từ đầu năm 2018, phía chủ đầu tư đã đưa ra các phương án với từng nhà thầu để đoạn vốn WB có thể hoàn thiện vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, trong buổi thị sát này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ ra không hài lòng vì mặc dù thời tiết thuận lợi cho việc thi công, nhưng việc thi công trên tuyến là thưa thớt, công trường thi công khá vắng vẻ, nhiều đoạn không có mũi thi công nào.

leftcenterrightdel
Sau một lần trễ hẹn, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thông tuyến kịp trong dịp lễ 2/9

Tiếp đó, trong đợt thị sát mới đây vào đầu tháng 8/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục chỉ đạo việc thông tuyến phải được triển khai trong tháng 9/2018 và không được lùi thêm thời hạn thông tuyến nữa. Tại buổi thị sát này, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đến tời điểm báo cáo đoạn WB đạt hơn 95% tiến độ, khối lượng còn lại chủ yếu là các hạng mục phụ trợ đường gom dân sinh, lề rãnh. Còn ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư dự án) cũng cho biết, các phần việc trên chính tuyến cơ bản đáp ứng mục tiêu tiêu đề ra, có thể thông xe cho phương tiện lưu thông trên toàn bộ đoạn tuyến WB. Riêng các hạng mục phụ trợ đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn thiện đồng bộ..

Cũng tại buổi thị sát, Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra một số bất cập tại tuyến như việc quản lý triển khai thi công trên công trường, một số hạng mục phụ trợ triển khai chậm, đặc biệt là một số đoạn chất lượng mặt đường không êm xe chạy “lộc cộc”. Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc điều hành Dự án đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo khắc phục lớp mặt đường mà Bộ trưởng cho rằng xe chạy không êm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng bộ GTVT trong buổi thị sát vào ngày 2/8 

Mới đây nhất, vào ngày 22/8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng đã tiến hành kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật đối với Dự án này tại đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Nam Km65 đến Km139+204 (Vốn vay ngân hàng WB).  Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu có Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Lê Quang Hùng, Đại diện chủ đầu tư Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các gói thầu xây lắp đoạn tuyến nguồn vốn WB đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác tạm và sẽ tiếp tục hoàn thành toàn bộ theo tiến độ hợp đồng. Khối lượng cần thi công còn lại của các hạng mục chính là rãnh thoát nước, máng thu nước; đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, hàng rào, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông. Đại diện chủ đầu tư VEC cũng cam kết sẽ hoàn thành các hạng mục trước thông xe, công tác GPMB sẽ hoàn thành sớm.

Trả lời báo BVPL về thời hạn thông tuyến, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Đà Nẵng cho hay, đến cuối tháng 8/2018, các điều kiện để thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đủ, Hội nghị Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có kiến nghị cho phép việc thông xe. Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất thời gian thông xe tuyến cao tốc này vào dịp mồng 2 tháng 9. Tuy nhiên, đó chỉ mới là đề xuất, còn thời gian thông xe vẫn chưa được chốt cụ thể.

Xuân Nha