Muôn kiểu vi phạm của xe “luồng xanh”

“Luồng xanh” vận tải là tuyến đường lưu thông (đi, đến hoặc đi qua) kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện đã được phép hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố “luồng xanh” quốc gia và chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng “luồng xanh” địa phương.

leftcenterrightdel
Một xe "luồng xanh" vi phạm bị lực lượng chức năng Tiền Giang xử phạt.  

Tuy vậy, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng tại nhiều địa phương đã phát hiện, xử lý hàng loạt vụ lợi dụng phương tiện “luồng xanh” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, như: chở người trái phép từ vùng dịch ra ngoài, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. Nhiều tài xế phương tiện thậm chí còn không đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, ngày 3/8 vừa qua, tại khu vực quận Hà Đông, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phát hiện Nguyễn Văn Hùng (ở Hoàng Mai, Hà Nội) đang nhận 3 thùng xốp từ một ô tô “luồng xanh” chở nông sản từ Tây Bắc về đổ hàng. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ 10 bánh heroin (có trọng lượng hơn 3,2 kg),  hơn 159 gram Methaphetamine và 4843,71gram Ketamine. Toàn bộ số ma tuý trên để lẫn với hoa quả trong thùng xốp.

Còn tại tỉnh Đồng Tháp, trong ngày 1/8, trên đường tuần tra kiểm soát, lực lượng công an phát hiện lái xe BKS 63K-0719 lợi dụng phương tiện có thẻ “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu. Quá trình dừng phương tiện để kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có chở hơn 1.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ lẫn trong các hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.

Đặc biệt, tại TP Hải Phòng, đêm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng (khu vực giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) đã phát hiện nhiều xe container chở theo người nhằm vượt qua chốt kiểm soát...

Có thể nói, thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 của toàn xã hội, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, an toàn xã hội, thậm chí có thể khiến cho dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Thông tin tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Bộ GTVT mới đây, lãnh đạo Sở GTVT một số địa phương cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt hành vi vi phạm của các tài xế như: lái xe không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, đi sai lộ trình được cấp, một số lái xe được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho biết, một trong những nổi cộm thời gian qua là tình trạng lợi dụng việc cấp mã QR để vi phạm pháp luật. Lực lượng CSGT ghi nhận nhiều trường hợp xe "luồng xanh" không vận chuyển hàng thiết yếu mà vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; chở người từ vùng dịch đến các địa phương khác không đúng quy định, chở người nhập cảnh trái phép; làm giả hoặc sử dụng mã QR của xe khác; đặc biệt là việc tẩy xóa thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19 để qua chốt.

Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Để khắc phục tình trạng lái xe vi phạm quy định phòng, chống dịch, lãnh đạo một số Sở GTVT cho rằng, cần phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định.

Mặt khác, trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp vận tải hiện nay chưa đầy đủ, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Do đó, cần thiết có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình việc cần phải xử lý trách nhiệm của người quản lý phương tiện, đặc biệt với các đơn vị có lái xe đi và đến từ vùng dịch.

Đồng thời, các lực lượng chức năng phải thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện; nếu vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, sẽ áp dụng biện pháp thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR Code.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng, các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là nhiệm vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, chủ phương tiện. Các doanh nghiệp phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông.

Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, yêu cầu tổ chức hậu kiểm xác suất phương tiện vận tải hàng hoá tại các điểm bốc xếp, giao nhận hàng hóa, tại cảng biển và cảng, bến thuỷ nội địa trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, tập trung kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của người điều khiển phương tiện; tính chính xác về thông tin đã kê khai và thực hiện các nội dung xác nhận trong mã QR code của đơn vị vận tải, phương tiện.

Văn Thanh