leftcenterrightdel
Hành lang bảo vệ cầu biến thành kho chứa gỗ. 

Cầu Bạch Đằng là cây cầu huyết mạch trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm hạng mục cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng với 2 điểm đầu cầu thuộc thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và quận Hải An (Hải Phòng).

Để đảm bảo an toàn cho cây cầu Bạch Đằng, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng là đơn vị quản lý và khai thác cầu đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân cầu. Tuy nhiên, tại một số vị trí trụ móng cầu thuộc địa phận quận Hải An (Hải Phòng), một số tổ chức, cá nhân đã tự ý phá rào bảo vệ dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.

leftcenterrightdel
Trụ cầu thành nhà xưởng và tập kết thiết bị. 

Ngày 26/2, phóng viên báo BVPL tới khu vực chân cầu Bạch Đằng thuộc địa phận quận Hải An (Hải Phòng) ghi nhận một loạt những vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn cầu.

Theo ghi nhận của PV, tại các trụ móng cao sừng sững của cây cầu Bạch Đằng đã bị biến thành những bãi chứa hàng trăm khối cát, đá, sỏi, tập kết gỗ. Mỗi ngày hàng chục chuyến xe máy xúc, ô tô các loại nườm nượp đi vào các bãi tập kết (nằm trong hàng rào sắt bảo vệ cầu) để chở vật liệu xây dựng. Nguy hiểm hơn, tại một số trụ cầu như từ trụ T46 tới T49 một số tổ chức, cá nhân đã biến hành lang bảo vệ cầu thành nơi tập kết xe bồn chở xăng.

leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông ngay dưới chân cầu.

Trước hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn cầu Bạch Đằng xảy ra trên địa bàn Hải Phòng, trong các tháng 11/2018 và tháng 1/2019, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã 2 lần có các văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh và UBND quận Hải An (Hải Phòng) báo cáo về vụ việc. Theo đó hàng rào bảo vệ cầu Bạch Đằng thuộc địa phận quận Hải An bị chiếm dụng để sử dụng trái phép. Cụ thể từ trụ T45 -T46 bị Trạm trộn bê tông Thắng Lợi tự ý tập kết vật liệu xây dựng để xe vận chuyển bê tông. Từ trụ T46 tới T51 bị Trạm trộn bê tông Đức Cường lấn chiếm tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, thùng container, gỗ. Từ trụ T51 tới T52 bị Công ty thủy lợi Thủy Nguyên tự ý lấn chiếm chứa các cục bê tông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Oánh – Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Những hành vi phá rào vào chiếm hành lang an toàn cầu gây nên những nguy cơ rất lớn đối với cây cầu. Sau khi phát hiện các hành vi lấn chiếm phía công ty đã đề nghị các cá nhân, tổ chức trả lại hành lang an toàn cầu nhưng không được. Hiện, công ty đang đề nghị chính quyền Hải Phòng vào cuộc và có biện pháp xử lý.

Hoàng Hưng