leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc xe tải chở phế liệu tông nát xe chở khách ở Hòa Bình

Xe gây tai nạn không có dữ liệu tốc độ

Cụ thể, vào khoảng 00h30 ngày 17/6, tại Km 134+300 tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Tiểu khu, xã Đồng Bảng (huyện Mai Châu, Hòa Bình) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách biển số 27B – 003.71 do anh Cao Xuân Hồng (SN 1974, trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đi hướng Hà Nội – Sơn La với xe ô tô tải biển số Lào UN-8500 do tài xế Nguyễn Thư Quỳnh (SN 1991, trú tại Cao Dương, Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển đi chiều ngược lại.

Vụ tai nạn khiến lái xe khách Cao Xuân Hồng chết tại chỗ và 2 hành khách trên xe khách tử vong khi được đưa đi cấp cứu là anh Trần Văn Khiên (SN 1986, trú tại Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) và chị Lương Thu Hà (2002, ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên). Cùng với đó, 38 hành khách bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Trần Nghĩa).

Được biết sau khi vụ tai nạn xảy ra, người lái xe tải vẫn ở lại tại hiện trường trong tình trạng bị thương nhẹ ở má và vùng cổ, tinh thần rất hoảng sợ. Sau đó, người lái xe tải cũng được lực lượng chức năng đưa đi bệnh viện thăm khám.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe khách giường nằm mang biển số 27B - 003.71 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Long Giang, tỉnh Điện Biên. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách có tốc độ 52 km/giờ, trước đó 10 giây và 20 giây tốc độ lần lượt là 51 và 56 km/giờ. Còn xe tải chở sắt phế liệu mang biển số nước Lào UN8500 không có dữ liệu tốc độ.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã phân công ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách, cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan của Bộ GTVT lên hiện trường để phối hợp cùng địa phương, chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi nạn nhân.

Các nhân chứng nói gì?

Ông Hà Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Đồng Bảng là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đau lòng nói trên. Ông Nhung cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, ông đã lập tức chỉ đạo các đơn vị chức năng của xã Đồng Bảng tới cứu hộ, cứu nạn.

Vừa tới hiện trường, ông Hà Văn Nhung cùng những người có mặt bàng hoàng trước cảnh tượng chiếc xe khách bị nát bét phần đầu và thân xe, tài xế xe khách chết tại chỗ và bị mắc kẹt trên ghế lái trong khi hàng chục hành khách trên xe thì đang la hét cầu cứu.

“Thời điểm chúng tôi có mặt tại hiện trường, mọi thứ rất hỗn loạn. Trời tối, nhiều hành khách bị thương la hét kêu cứu ở trong ô tô. Do cửa xe ô tô bị sắt vụn bít kín nên chúng tôi phải phá cửa kính ô tô để đưa từng người ra ngoài. Một số người bị thương nặng ở phần đầu, chân tay” – ông Hà Văn Nhung chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Cảnh sát giao thông tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn.

Cũng giống như ông Hà Văn Nhung, ông Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cũng là người sớm có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo và trực tiếp tham gia vào việc cứu hộ, cứu nạn hành khách. Tại hiện trường, cũng có hơn 100 người bao gồm công an, cảnh sát giao thông, dân quân, người dân...

“Lúc đó, chiếc xe khách gặp nạn nằm sát lề đường, phần đầu và hông vỡ vụn, còn xe tải lật nằm ngang. Chúng tôi cùng người dân bắc một chiếc thang để đưa những hành khách bị thương nhẹ trèo ra ngoài. Còn những hành khách bị thương nặng, mọi người trợ giúp đỡ ra ngoài đưa đi viện. Đến khoảng hơn 1h sáng, công việc cứu hộ đã hoàn tất. Riêng, lái xe khách giường nằm vẫn bị mắc kẹt tại ghế lái, đến hơn 8h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng mới đưa được thi thể ra ngoài” – ông Hà Công Thẻ chia sẻ.

“Thông tin tôi cập nhật mới nhất là đến khoảng 9h sáng nay, ngày 17/6, nhiều hành khách bị thương nhẹ trong vụ tai nạn đã được ra viện. Chỉ còn 2 người bị nặng đang nằm điều trị ở TP. Hoà Bình; 3 hành khách khác đang nằm điều trị ở Hà Nội; 3 người nằm điều trị Bệnh viện Đa khoa Mai Châu. Về phía huyện đã có hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình có người tử vong; 1 triệu đồng cho gia đình có người bị thương” – ông Hà Văn Thẻ thông tin.

Vũ Minh Khôi