Chiều 2/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức “Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2021” theo hình thức trực tuyến toàn quốc.

Hội nghị được tổ chức nhằm tìm ra được những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam; công bố, trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực an toàn giao thông; thu hút các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý tham gia nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cụ thể đồng thời gia tăng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực an toàn giao thông, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp...

Với sự tham dự của 350 đại biểu đến từ 63 địa phương (ngành GTVT, Cảnh sát giao thông), lãnh đạo và đại diện các bộ ngành trung ương có thành viên trong Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức có liên quan tới lĩnh vực an toàn giao thông trong đó có nhiều chuyên gia ATGT đến từ các quốc gia có điều kiện tương tự như Việt Nam (Hàn Quốc) và các quốc gia phát triển (Đức, Nhật Bản, Ngân hàng Châu Á Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới) đây là sự kiện có tầm quan trọng và có tác dụng tích cực trong việc công bố, thảo luận, chia sẻ, tổng kết các giải pháp kinh nghiệm bảo đảm ATGT tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến chiều 2/12. 

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần thứ 7 đã có 64 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó có 53 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 35 công trình có hàm lượng khoa học cao đã được hội đồng khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học trên Tạp chí Giao thông vận tải số đặc biệt về An toàn giao thông Việt Nam 2021.

Nội dung Hội nghị đề cập đến an toàn giao thông của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không, gồm 9 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa và hàng hải; An toàn giao thông hàng không và Kinh nghiệm Quốc tế về an toàn giao thông.

Trong đó lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng, với các phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT.

Đặc biệt, hội nghị đã được nghe nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn cao, như: Nghiên cứu phát triển công cụ lấy dữ liệu từ Google Maps ứng dụng trong việc phát hiện ùn tắc và tai nạn giao thông theo thời gian thực tế; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ; Ứng dụng CMCN 4.0 trong xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ Quốc gia; Ảnh hưởng của phân loại đường theo chức năng đến giao thông và an toàn; Biện pháp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến an toàn đường bộ trên thế giới, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam...

Ở Việt Nam, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

Nếu cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì tới nay đã giảm xuống còn 7.000 người; đặc biệt trong 11 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 10.137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.111 người, bị thương 7.059 người, cho thấy năm 2021, số người chết TNGT tiếp tục được giảm sâu xuống so với những năm trước.

Tại hội nghị, các cơ quan quản lý khẳng định sẽ tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ sở nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu về ATGT cũng như công tác đào tạo giảng dạy ATGT, đồng thời trân trọng lắng nghe tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của tổ chức, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần kéo giảm sâu tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết buổi sáng ngày 3/12.

Vũ Cảnh