Ngày 13/5/2021, Thanh tra Chính phủ kết luận, chủ đầu tư là Công ty Vạn Phát Hưng đã tự thực hiện đền bù trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư và có quyết định giao đất của UBND thành phố; không lập dự án trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư trước khi triển khai thực hiện dự án là vi phạm Luật Đất đai năm 1993 và Nghị định của Chính phủ.

Đặc biệt, Công ty Vạn Phát Hưng khởi công thi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đáng chú ý, trong qua trình thi công khối 6 và tầng hầm mở rộng của dự án khu dân cư đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến công trình liền kề, gây thiệt hại về tài sản là nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng (19 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc Sở Xây dựng cấp giấy phép 253/GPXD ngày 30/12/2016 (giai đoạn 1) xây dựng khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại, dịch vụ, văn phòng có lưu trú - nhà trẻ với 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được duyệt tại quyết định 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 của UBND quận 7 (dự án chỉ có 1 tầng hầm), vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 91 Luật Xây dựng năm 2014. Chủ đầu tư còn tự ý thi công công trình tầng hầm mở rộng không chỉ của khối 6 mà còn tự ý thi công tầng hầm mở rộng khối 3 và 4.

leftcenterrightdel
 2 toà nhà dự án khu dân cư bức tử” rạch cây Me.

Năm 2017, Công ty An Gia Phú Thịnh và An Gia Phú Thuận đã mua lại dự án của Công ty Vạn Phát Hưng. Việc mua bán này là hoàn toàn hợp pháp theo Quyết định 1098/QĐ-UBND ngày 15/3/2017 và Quyết định 3169/QĐ-UBND ngày 19/6/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh. 

Tháng 11/2018, Công ty An Gia Phú Thịnh tổ chức thi công khối 6 và khu tầng hầm mở rộng theo Giấy phép xây dựng mà Sở xây dựng cấp cho công ty Vạn Phát Hưng. Và giấy phép này Thanh tra Chính phủ xác định là không đúng với quy hoạch được phê duyệt trước đó. Sau đó, việc thi công block 6 đã dẫn đến sụt, lún, thiệt hại nghiêm trọng tài sản là nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng.

Để khắc phục những vi phạm trên, ngày 24/10/2018, UBND quận 7 đã điều chỉnh quy hoạch và mãi đến ngày 16/1/2020 UBND quận 7 mới ban hành Quyết định 1/500 bổ sung bản vẽ 2 tầng hầm. Theo đó, ngày 6/11/2020, Sở xây dựng ban hành Phụ lục giấy phép xây dựng số 134/GPXD bổ sung cho phép xây dựng phần ngầm chung và tầng 1 các khối 3,4,6, tầng hầm khối hương mại - dịch vụ. Như vậy, phải sau 2 năm khởi công, xây dựng dự án khu dân cư này mới hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý.

Ngoài ra, nhà xưởng của công ty An Đại Hưng có chiều dài khoảng hơn 100m tiếp giáp với rạch Cây Me. Trước khi dự án khu dân cư được triển khai, khu vực này không có tình trạng ngập úng hay tồn đọng nước bởi rạch Cây Me là 1 trong những con rạch có vai trò rất lớn trong việc thoát nước và điều tiết thuỷ triều khu vực. Tuy nhiên, từ khi triển khai dự án, rạch Cây Me đã bị lấp, nhường chỗ cho block 6.

Vụ việc thi công gây ra sụt lún, gây thiệt hại cho các công trình lân cận, trước đó cũng đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, trong đó Công ty An Đại Hưng cũng đã khởi kiện ra Toà án để yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với mình trong nhiều năm qua. TAND quận 3, TP Hồ Chí Minh đã xác định việc thi công khối 6 và khối tầng hầm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà xưởng của công ty An Đại Hưng và buộc công ty An Gia Phú Thịnh bồi thường hơn 6,3 tỉ đồng tiền sữa chữa nhà xưởng. Tuy nhiên, Công ty An Đại Hưng tiếp tục có đơn yêu cầu buộc Công ty An Gia Phú Thịnh phải bồi thường tiền hư hỏng hàng hoá và cháy nổ xảy ra ngày 10/3/2020.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận Thanh tra số 757/KL-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hồ Chí Minh. Tại Kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã “bêu tên” nhiều dự án sai phạm. Trong đó có dự án khu dân cư phường Phú Thuận (quận 7) có tổng diện tích 61.280m2 do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

PV