Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án “Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, Thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên” có tổng mức đầu tư gần 60 tỉ đồng. Trong quá trình mở thầu, lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện, bên mời thầu là UBND huyện Cẩm Xuyên đã bị Liên danh Hải Âu – Thăng Long có đơn kiến nghị gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về những dấu hiệu sai phạm, không minh bạch, thiên vị của bên mời thầu.

Xung quanh những “lùm xùm” này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với bên mời thầu, gồm: Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế hạ tầng Phạm Hoàng Anh, cùng Trưởng ban quản lý dự án xây dựng huyện Hoàng Duy Trung.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Nhật (áo xanh) trong buổi làm việc với P.V

Tại cuộc làm việc, ông Phạm Đăng Nhật – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, hiện tại việc lựa chọn nhà đầu tư Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú chưa kết thúc việc chọn nhà đầu tư, đang ở giai đoạn trình UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, phê duyệt.

“Việc liên danh Hải Âu – Thăng Long có đơn kiến nghị, chúng tôi đã có văn bản trả lời kiến nghị, trong đó lý giải đầy đủ những kiến nghị nhà đầu tư này đưa ra” – Ông Nguyễn Nhật cho biết.

Lý giải việc công ty Châu Tuấn khi mở hồ sơ kỹ thuật không có bản cam kết tín dụng của ngân hàng nhưng vẫn được chấp nhận, chấm kỹ thuật, ông Nhật cho biết đây là do nhà đầu tư bỏ nhầm túi hồ sơ.

“Cam kết tín dụng đó không phải là không có, mà nó đã có, nhưng lẽ ra đóng ở hồ sơ này, lại đóng nhầm vào hồ sơ khác, mà 2 hồ sơ cùng đồng hành, đã nằm ở đây khi nộp hồ sơ, nó nằm trong hồ sơ tài chính, giá thầu. Cái này chúng tôi đã xác minh qua ngân hàng và được đảm bảo” – Ông Nguyễn Nhật cho biết.

leftcenterrightdel
 Văn bản trả lời kiến nghị của UBND huyện Cẩm Xuyên

Theo ông Nhật, sau khi xem xét, chỉ còn công ty Châu Tuấn là đạt, còn các nhà đầu tư khác đều phạm phải lỗi… “knock – out”.

“Các nhà thầu không đạt đều mắc phải lỗi “knock – out”. Như đơn vị có đơn kiến nghị, là đơn vị vi phạm văn bản ủy quyền” – ông Nhật cho biết.

Theo phân tích của ông Hoàng Duy Trung - Trưởng ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên , giấy ủy quyền của liên danh Hải Âu – Thăng Long là không đúng theo mẫu văn bản, sai về bản chất giấy ủy quyền.

“Giấy ủy quyền không hợp lệ, nên người ký đơn dự thầu không đúng tư cách. Người ký ủy quyền cho công ty này, nhưng lại là người đại diện cho công ty khác cùng tham gia gói thầu này. Lỗi này không thể khắc phục được, nên…“knock – out” – ông Trung cho biết.

Lý giải lỗi của công ty Châu Tuấn khi mở hồ sơ không có cam kết tín dụng vẫn được chấp nhận, còn lỗi của các nhà đầu tư khác không được chấp nhận, ông Nguyễn Nhật cho biết cần cần xem xét lỗi nghiêm trọng hay lỗi ít nghiêm trọng.

“Việc Châu Tuấn được phép làm rõ, là có lý do chính đáng, chứ lỗi giấy ủy quyền thì không thể thay thế, vì thay thế nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn bản chất hồ sơ dự thầu”, Ông Nhật nói.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên Hoàng Duy Trung phân tích những sai phạm trong giấy ủy quyền của liên danh Hải Âu - Thăng Long.

Liên quan đến những “lùm xùm” trong việc đấu thầu Dự án “Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, Thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên”, đến nay vẫn đang có những ý kiến đưa ra, cho rằng phía mời thầu có những dấu hiệu vi phạm rõ ràng như: ban hành giá trị m3 và gia hạn thời gian đóng thầu đăng tải không đúng quy định; sửa đổi nội dung hồ sơ mời thầu tùy tiện, không thẩm định nội dung sửa đổi; không bảo mật hồ sơ dự thầu; để lô nội dung hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư cho những cá nhân và cơ quan không liên quan; để tổ tư vấn mang hồ sơ ra khỏi cơ quan là vi phạm Luật đấu thầu…

Được biết, sau những "lùm xùm" về sai sót trong hồ sơ dự thầu, công ty Châu Tuấn là công ty duy nhất được UBND huyện Cẩm Xuyên đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt là nhà đầu tư Dự án “Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, Thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên”.
Bùi Tiến