Theo thông tin từ Công an quận Liên Chiểu, Huỳnh Ngọc Tân là cha dượng của các em N. và em T. Trong thời gian sống chung với chị L.T.N.H. (38 tuổi), tại một khu trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), Tân đã giao cấu với hai con riêng của chị này dẫn đến một trong hai em mang thai và sinh con vào tháng 11/2017.

Thời điểm Tân thực hiện hành vi giao cấu, em N. mới 14 tuổi và em T. mới 11 tuổi. Đặc biệt em N. được xác định có hạn chế về nhận thức. Đến tháng 5/2018, Tân bị bắt và thụ án tù tại về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đến tháng 9/2018 chị H. có đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu trình báo việc Tân xâm hại hai con riêng của mình. Qua đấu tranh, bước đầu Tân đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật về mức án đối với hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16, đặc biệt là làm nạn nhân có thai, đặt vào trường hợp của Huỳnh Ngọc Tân nói trên, luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN (Đà Nẵng) đã có những nhận định xung quanh sự việc. Luật sư Việt cho biết, theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 trường hợp này Huỳnh Ngọc Tân có thể bị phạt hình phạt chung với thời hạn tù không quá 30 năm.

leftcenterrightdel
 Hành vi xâm hại tình dục sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ em (Ảnh minh họa)

Luật sư Mai Quốc Việt phân tích, theo thông tin trên Bảo vệ pháp luật thì ông Huỳnh Ngọc Tân đã thực hiện hành vi giao cấu với với hai con riêng của chị H. là em N. (14 tuổi) và em T. (11 tuổi) và đã khiến một em sinh con. Xét về tính chất, mức độ thì hành vi đã thực hiện của ông Tân là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Việc ông Tân thực hiện hành vi giao cấu với người bị hại là trẻ em sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của những đứa trẻ được pháp luật bảo vệ.

Đối với hành vi giao cấu với em T. do bị hại dưới 11 tuổi do vậy, trong trường hợp em T. đồng ý hay không đồng ý thì hành vi của ông Tân vẫn thuộc trường hợp là phạm tội với “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” thì mức án với tội danh này tối đa là 15 năm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ Luật hình sự 2015.

Đối với hành vi giao cấu với em N. thì cơ quan điều tra phải làm rõ được, hành vi giao cấu có trái ý muốn của bị hại hay không. Bởi nếu hành vi giao cấu trái ý muốn của bị hại thì ông Tân thuộc trường hợp phạm tội với “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ Luật hình sự 2015. Do ông Tân khiến cho em N sinh một em bé, vậy nên đây là một tình tiết tăng nặng cho hành vi thực hiện của ông Tân, nên mức án với tội danh này tối đa là 20 năm.

Trong trường hợp giao cấu em N. nhưng bị hại không phản đối thì hành vi của ông Tân thuộc trường hợp phạm tội “Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, và tình tiết tăng nặng đối với ông Tân là làm người bị hại có thai, nên mức án với tội danh này tối đa là 10 năm.

leftcenterrightdel
 Gần đây rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra (Ảnh minh họa)

Trường hợp này ông Huỳnh Ngọc Tân còn bị kết án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vì vậy theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự 2015 thì nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 3 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn. Do vậy, trong trường hợp này có thể ông Tân sẽ bị phạt hình phạt chung với thời hạn không quá 30 năm.

“Vì ham muốn dục vọng của bản thân mà ông Tân đã thực hiện hành vi giao cấu với người bị hại là trẻ em trái với quy định của pháp luật.  Theo thông tin mà báo Bảo vệ pháp luật đã đưa thì hành vi của ông Tân là xem thường pháp luật, xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm, danh dự của người bị hại. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thích hợp, tương ứng với tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra”, Luật sư Việt nói.

Xuân Nha