leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu và đại diện Viện kiểm sát thực hiện Lệnh bắt tạm giam  đối tượng Nguyễn Thiên Nghĩa. (Ảnh: Công an)

Theo kết quả điều tra, trong thời gian tháng 7/2021, thời điểm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các ngành, các cấp đang nỗ lực dồn mọi quyết tâm, sức lực để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống COVID-19 để đẩy lùi đại dịch, thì đối tượng Nguyễn Thiên Nghĩa lại sử dụng mạng xã hội Facebook có tài khoản tên: Nghia Nguyen Thien để liên tục viết, đăng trên mạng xã hội hàng chục bài viết có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc công tác phòng chống dịch bệnh của Nhà nước. Những bài viết của đối tượng này đã nhận được chia sẻ, bình luận của một số đối tượng xấu, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Ngoài những thông tin không có thật do Nghĩa tự nghĩ ra để viết đăng về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP HCM và nhiều địa phương khác, đối tượng này còn liên tục xuyên tạc những phát biểu chỉ đạo của các cán bộ lãnh đạo Nhà nước, Bộ Y tế, đường lối, chính sách của Nhà nước... với những lời lẽ thô tục, vô văn hóa, mang tư tưởng hận thù, lôi kéo, kích động chống đối công tác phòng chống dịch bệnh của Nhà nước và chính quyền các cấp. Thậm chí đối tượng này còn dùng nhiều từ ngữ phản cảm để xúc phạm, bôi nhọ nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp của đất nước qua nhiều thời kỳ, dùng những hình ảnh của các cán bộ lãnh đạo Nhà nước để minh họa... gây bất bình trong dư luận quần chúng Nhân dân.

Ngoài ra Nguyễn Thiên Nghĩa còn xuyên tạc, đả kích nhiều thông tin chính thống của các cơ quan báo chí đưa tin về những hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc vận động, kêu gọi giúp đỡ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, thông tin về việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19 của Việt Nam, hay các hoạt động chi viện y, bác sĩ vào TP HCM chống dịch.

Sau khi điều tra, làm rõ và xác định được đối tượng đăng những bài viết nói trên, Công an TP Vũng Tàu đã ra Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thiên Nghĩa, các Quyết định trên cũng đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến hành vi cung cấp thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, ngày 4/9, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý một tài khoản facebook xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện tài khoản facebook có đăng tải bình luận với nội dung “Thủ tướng kiểm tra cả phường Trung Hòa nữa đi ạ, không thấy có chốt nào cả”.

Đây là thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tiến hành xác minh, Công an quận đã làm rõ chủ tài khoản là N.T.H. (SN 1995, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy).

Quá trình làm việc tại cơ quan Công an, H. thừa nhận khoảng 15h20' ngày 01/9 đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân bình luận bài viết trên mạng facebook với nội dung như trên. Bản thân H. đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm, đồng thời, chủ động xóa các nội dung sai sự thật đã đăng tải.

Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với H về hành vi vi phạm “Cung cấp thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Nguyễn Lánh