Các đối tượng bị cơ quan chức năng khởi tố bao gồm Nguyễn Tam Lợi (SN: 1994; HKTT: TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Nguyễn Ngọc Nhân (SN: 2001; HKTT: huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định), Hồ Tạ Quang Huy (SN: 2002; HKTT: huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), Nguyễn Thành Lộc (SN: 2003; HKTT: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), Lê Ngọc Sơn (SN: 1998; HKTT: TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Trần Nguyễn Công Thành (SN: 1999; HKTT: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Bùi Trung Anh (SN: 1995; HKTT: huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai).

Trước đó, ngày 16/6/2022, bà L.T.K.P (SN: 1963, trú tại: 283/1 Bình Giã, phường 8, TP Vũng Tàu) đến Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tố giác nhóm đối tượng sử dụng nickname mạng xã hội Telegram như “Quốc Trường”, “Đỗ Thế Bảo”…thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền 1.800.000.000 đồng thông qua việc kêu gọi góp vốn kinh doanh vào sàn nhị phân quốc tế Hollmann. Bà L.T.K.P đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản tại Ngân hàng Á Châu (ACB) số tài khoản 4630757 mang tên Hồ Tạ Quang Huy (SN: 2002; trú tại: D5.08 chung cư Jamila Khang Điền, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP HCM).

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong nhóm tại cơ quan chức năng

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, ngày 29/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Phòng PA05 Công an tỉnh tiến hành triệu tập ghi lời khai đối với các đối tượng nói trên. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận tham gia cùng đồng bọn sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tiền của nhiều người từ đầu năm 2021 cho đến cuối tháng 6/2022. Cụ thể:

Nguyễn Hữu Đạt (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thành lập sàn giao dịch nhị phân quốc tế ICM, Broker, In Broker, Hollmann rồi giao cho Nguyễn Tam Lợi quản lý nhóm làm việc gồm 8 đối tượng khác là Nguyễn Quang Tuấn, Huỳnh Quang Khải, Nguyễn Tiến Đạt, Hà Minh Sang, Bùi Văn Hùng, Nguyễn Đình Kỳ Sơn, Lê Cao Phúc (chưa rõ nhân thân, lai lịch) và Nguyễn Ngọc Nhân. Nhóm này sử dụng mạng máy tính hoạt động tại nhà số 9 đường số 3, khu dân cư Lakview, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM (sau này nhóm đồi tượng chuyển đến số 9/13, đường số 63, phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Nguyễn Hữu Đạt là người bỏ tiền mua thiết bị máy tính để bàn, bàn phím, con lăn chuột cung cấp cho đồng bọn sử dụng và chi trả tiền thuê nhà, lắp đặt các dịch vụ internet; Lê Cao Phúc là người mua các sim số rác của mạng Mobifone, Vietnammoile để cung cấp cho đồng bọn sử dụng tạo lập các “nickname Telegram” để cung cấp các tài khoản cho trang mạng sàn quốc tế nhị phân như: ICM, Broker, In Broker, Hollmann do Lợi quản lý. Huỳnh Quang Khải là người làm giả các hóa đơn giao dịch. Nguyễn Ngọc Nhân và Nguyễn Đình Kỳ Sơn có nhiệm vụ trả lời và tư vấn cho người bị hại.

Riêng Nguyễn Tam Lợi là người trực tiếp dùng các tài khoản do Phúc cung cấp để lên mạng trực tiếp dùng thay đổi các mã code trang mạng ICM, Broker, In Broker, Hollmann để chỉnh sửa hình ảnh theo ý định nhằm mục đích cho bị hại tin tưởng việc đầu tư là có thật. Ngoài ra, Lợi còn tham gia tuyển mộ Lê Ngọc Sơn, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành, Nguyễn Thành Lộc và Bùi Trung Anh để tham gia tạo lập các “nickname Telegram” lên các hội nhóm tìm kiếm thông tin bị hại gửi về cho Lợi cùng đồng bọn để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư. Trong số này, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành, Lê Ngọc Sơn còn tạo lập các tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ bị hại chuyển vào và chuyển một phần tiền lại cho bị hại để bị hại tin tưởng việc đầu tư là có thật.

Trong quá trình thực hiện, Nguyễn Tam Lợi, Lê Cao Phúc, Nguyễn Quang Tuấn, Huỳnh Quang Khải, Nguyễn Ngọc Nhân, Nguyễn Đình Kỳ Sơn cùng với Nguyễn Tiến Đạt, Bùi Văn Hùng và Hà Minh Sang đã trực tiếp tạo lập hàng trăm “nickname Telegram” để tạo lập khoảng 100 nhóm “Telegram Vip” và hơn 2.000 nhóm “Telegram thường” nhằm mục đích chiếm đoạt tiền các bị hại.

Phương thức thủ đoạn của các đối tượng sử dụng là sau khi dùng sim điện thoại do Phúc cung cấp để tạo các “nickname Telegram”, các đối tượng sử dụng căn hộ tại địa chỉ TP Thủ Đức tìm kiếm bị hại dưới hình thức sử dụng các “nickname Telegram” tham gia các nhóm về lĩnh vực giao dịch nhị phân hoặc tham gia vào các lĩnh vực về tài chính, đánh bạc qua mạng Iternet để tìm kiếm những người có khả năng tài chính cao hoặc nhận thông tin bị hại từ nhóm của Nguyễn Thành Lộc, Trần Nguyễn Công Thành, Lê Ngọc Sơn, Bùi Trung Anh, Hồ Tạ Quang Huy ở tại địa chỉ: D5.08 chung Jamila Khang Điền, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức gửi về. Sau đó, Nhóm của Lợi cùng với Tuấn, Khải, Nguyễn Tiến Đạt, Sang, Hùng, Sơn, Phúc và Nhân cho bị hại vào các group thường như “ĐẦU TƯ THU LÃI 4%-10% MỖI NGÀY”, “ĐẦU TƯ THU LỢI NHUẬN CÙNG BAN CHUYÊN GIA”, “GIAO DỊCH NGOẠI HỐI”…

Các nhóm thường có khoảng 45 “nickname” nhưng chỉ khoảng 3-5 “nickname” khách hàng có thể chiếm đoạt tiền, còn lại những “nickname” khác trong nhóm của Lợi. Các đối tượng trong nhóm của Lợi sử dụng phần mềm “Macro Jibit” để chạy tự động quảng cáo các tin nhắn, hóa đơn về việc mời chào tham gia đầu tư các sàn nhị phân như ICM, Hollmann, Broker, Future, In Broker của “Ban chuyên gia” để thu lợi nhuận và các tin nhắn giới thiệu cách thức chơi, đưa ra thông tin giả về việc người chơi đầu tư thắng trước đó, các tin nhắn cảm ơn “Ban chuyên gia”, hóa đơn giả chuyển tiền cho khách thắng…Trong đó, quảng cáo cách thức chơi là người chơi góp vốn cùng “Ban chuyên gia”, vốn của “Ban chuyên gia” là 60%, vốn nhà đầu tư (tức của khách hàng) là 40%. “Ban chuyên gia” sẽ thanh khoản sau mỗi phiên giao dịch vào trực tiếp tài khoản các nhà đầu tư, vốn đầu tư gói thường tối thiểu là 3.600USD (tương đương 90.000.000 đồng) sẽ được lợi nhuận cố định 02 phiên mỗi ngày, mỗi phiên là 1.600.000 đồng đến 3.200.000 đồng, vốn đầu tư gói VIP tối thiểu 20.000USD (tương đương 500.000.000 đồng) sẽ được lợi nhuận cố định 6 phiên mỗi ngày, mỗi phiên 1.800USD (tương đương 45.000.000 đồng), cam đoan sau 2 ngày  sẽ hoàn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, quy tắc đội ngũ “Ban chuyên gia” là 3 lệnh thua sẽ ngưng không giao dịch nữa. Cụ thể “Ban chuyên gia” sẽ đầu tư trên sàn giao dịch bằng cách dự đoán sự lên xuống của sàn giao dịch, khi dự đoán sàn lên mà thực tế sàn lên thì sẽ thắng và ngược lại. Thua ba lệnh liên tiếp “Ban chuyên gia” sẽ ngưng giao dịch và bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư nhằm mục đích để bị hại tin tưởng đầu tư chỉ có lời.

Khi bị hại đồng ý tham gia đầu tư, các đối tượng sẽ đề nghị bị hại chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do Nguyễn Tam Lợi, Lê Ngọc Sơn, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành, ngay lập tức bị hại sẽ được đưa vào các nhóm “Telegram VIP” như “VIP MEMBER-TỰ DO TÀI CHÍNH 4.0”, “VIP SIÊU LỢI NHUẬN MỖI NGÀY”, “VIP ĐẲNG CẤP ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH”… Trong đó, nhóm VIP mỗi nhóm có khoảng 200 nickname nhưng chỉ có 1 nickname là của người bị hại còn lại là nickname ảo của các đối tượng trong nhóm.

Lúc này, Lợi đăng nhập vào các sàn giao dịch, dùng mã code chỉnh sửa hình ảnh dòng lên xuống sàn giao dịch ICM, Hollmann, Broker, Future, In Broker theo ý muốn để gửi hình ảnh về cho đồng bọn và gửi vào các nhóm VIP của người bị hại. Ban đầu Lợi gửi những hình ảnh đặt cược tỷ lệ theo dòng lên xuống của sàn thắng nhiều và gửi tiền lợi nhuận như đã cam đoan rồi những người trong nhóm gửi cho bị hại thường là mỗi phiên 1.600.000đ đối với gói thường và 45.000.000đ đối với gói VIP. Trong khoảng 1 đến 5 ngày, nếu bị hại tiếp tục đầu tư gửi thêm tiền vào các tài khoản ngân hàng nêu trên thì Nguyễn Hữu Đạt chỉ đạo BUM (tức chiếm đoạt tiền bị hại) bằng việc sẽ thông báo cho bị hại là “Ban chuyên gia” đặt cược tiền đầu tư của khách thua hết tiền kèm theo hình ảnh bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày. Khi bị hại hỏi lý do tại sao cam kết thua 3 lệnh sẽ ngưng bảo toàn tiền đầu tư nhưng lại thua hết thì những người trong nhóm của Lợi sẽ dùng các “nickname Telegram” ảo trong nhóm VIP thay nhau vào nhắn tin để bị hại tin tưởng việc mất tiền là do ngoài ý muốn của “Ban chuyên gia” sau đó chiếm đoạt tiền của bị hại.

Sau khi chiếm đoạt tiền, Thành, Sơn, Huy đi rút rồi đưa về giao cho Lợi để Lợi giao lại cho Nguyễn Hữu Đạt rồi Đạt sẽ chi trả lương cho cho những người trong nhóm của Lợi.

Với phương thức thủ đoạn nêu trên từ ngày 31/5/2022 đến ngày 2/6/2022, Huỳnh Quang Khải sử dụng “nickname Telegram” tên “Quốc Trường” để lôi kéo và rủ rê bà L.T.K.P tham gia đầu tư với hình thức nêu trên và đưa vào nhóm Vip “VIP MEMBER-TỰ DO TÀI CHÍNH 4.0” trong nhóm này ngoài Khải còn có Nguyễn Hữu Đạt sử dụng nickname “Thế Bảo Đỗ”, Nhân sử dụng nickname “Hoa tươi Yến Nhi Nguyễn”, “Dương Nam”, Lợi sử dụng nickname “Minh Nhật 68”, Quang Tuấn sử dụng nickname “Kim Chi Vũ”, Nguyễn Đình Kỳ Sơn sử dụng nickname “Phạm Văn Cường”… để đưa ra thông tin gian dối về việc đầu tư sàn giao dịch nhị phân. Sau đó, bà L.T.K.P đã tin tưởng, trong khoảng thời gian từ ngày 31/5/2022 đến ngày 1/6/2022 bà L.T.K.P đã nhiều lần chuyển tiền cho nhóm của Lợi qua tài khoản Ngân hàng ACB số 4630757 tên chủ tài khoản “Hồ Tạ Quang Huy” với tổng số tiền 2.090.000.000 đồng. Sau đó, để bà L.T.K.P tin tương đầu tư là có thật, các đối tượng trong nhóm đã chuyển trả lại cho bà L.T.K.P  số tiền 313.100.000 đồng. Vào ngày 3/6/2022, Hồ Tạ Quang Huy cùng với Nguyễn Đình Kỳ Sơn đã đến Ngân hàng ACB - Chi nhánh đường Đặng Văn Bi, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh rút số tiền 3 tỉ đồng trong tài khoản của Huy để đưa cho Lợi.

Sau khi biết việc nhóm của Nguyễn Tam Lợi cùng đồng phạm chiếm đoạt số tiền 1.776.900.000 đồng, ngày 16/6/2022, bà L.T.K.P đã đến Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình báo vụ việc thì đến sáng ngày 30/6/2022, Nguyễn Hữu Đạt đã chuyển lại số tiền 1.776.900.000 đồng vào tài khoản ngân hàng của bà L.T.K.P.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Trần Tùng - Việt An