VKSND huyện Vân Canh (Bình Định) đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can của CQĐT Công an huyện Vân Canh đối với Nguyễn Văn Thiện về tội “Chống người thi hành công vụ”, lý do không có căn cứ pháp luật.

Trước đó, ngày 7/5, CQĐT Công an huyện Vân Canh ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện, chủ quán cà phê Ba cô gái, về tội “Chống người thi hành công vụ”, quy định tại Điều 330 BLHS.

Theo văn bản đề nghị của CQĐT, đêm ngày 6/12/2019, Nguyễn Văn Thiện (SN 1983), trú tại khu phố Tân Thuận, TT Vân Canh, huyện Vân Canh đã có hành vi dùng phảng phát bờ đe dọa nhằm cản trở, chống đối tổ công tác Công an Thị trấn Vân Canh khi đến quán cà phê Ba cô gái, để xác minh nguồn tin có vụ đánh nhau và đánh bạc xảy ra tại đây.

leftcenterrightdel

Điều tra viên và Kiểm sát viên lấy lời khai bị can Nguyễn Văn Thiện. Ảnh: VKSND Bình Định.

VKSND huyện Vân Canh đã có công văn yêu cầu CQĐT bổ sung tài liệu chứng cứ làm rõ việc thi hành công vụ của Tổ công tác, cũng như động cơ, mục đích, ý thức của Thiện khi thực hiện hành vi, những mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án, các tài liệu chứng cứ khách quan khác ngoài lời khai để chứng minh việc khởi tố là có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, trong văn bản phúc đáp, CQĐT Công an huyện Vân Canh không bổ sung tài liệu chứng cứ và tiếp tục đề nghị VKS phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện.

Sau khi KSV trực tiếp tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, hỏi cung bị can nhằm sáng tỏ những điểm chưa được làm rõ, đánh giá toàn diện các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng VKSND huyện Vân Canh đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện.

VKSND huyện Vân Canh đồng thời có công văn yêu cầu CQĐT hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự do xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Thiện không đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”.

Quan điểm của VKSND huyện Vân Canh cho rằng, việc thi hành công vụ của Tổ công tác chưa tuân thủ quy định, trong khi tại quán cà phê không xảy ra vụ việc đánh bạc, đánh nhau nào. Mặt khác, hành vi của Thiện không nhằm cản trở, chống đối, tấn công người thi hành công vụ mà do mâu thuẫn cá nhân, xảy ra sau khi nhiệm vụ của Tổ công tác đã hoàn thành.

Ngoài lời khai của các bên, không có tài liệu chứng cứ nào khác.

Trong quá trình giải quyết tin báo vụ việc, liên ngành tố tụng huyện Vân Canh đã trao đổi, trong đó VKS và Tòa án đều nêu quan điểm không nhất trí khởi tố vụ án vì chưa đủ tài liệu chứng cứ.

Văn Nguyễn