Ngày 12/6, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) cho biết vừa ra quyết định kháng nghị phúc thẩm, kháng nghị Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2021/HSST ngày 13/5/2021 của TAND tỉnh Đồng Nai xét xử Võ Xuân Tâm (SN 1993, trú tỉnh Đồng Nai) về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015. Đồng thời đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM tranh trụng tại một phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/3/2020, Võ Xuân Hùng cùng Trần Văn Dũng và Tâm rủ nhau đến quán “Thằng Bự” ở TP Biên Hòa để nhậu. Tại đây, có Trương Tấn Dũ, Nguyễn Hoàng Thanh và Huỳnh Văn Quang cùng 3 người khác ngồi ở bàn bên cạnh.

Một lúc sau, Nguyễn Hoàng Thanh cầm ly rượu qua mời Võ Xuân Hùng mục đích muốn xin lỗi ông Hùng vì trước đây có mâu thuẫn. Thấy vậy Dũ kéo Thanh về, nói không cần xin lỗi vừa xông tới thách thức Hùng nhưng được mọi người can ngăn. Hùng lấy điện thoại gọi cho con trai của mình là Võ Xuân Tâm nói mình bị đánh.

Sau khi nghe điện thoại của ba, Tâm lấy con dao Thái Lan bỏ vào trong túi quần đi tìm Dũ. Thấy Dũ, ông Hùng liền chỉ vào Dũ và nói với Tâm “Nó đó, hồi nãy nó đòi đánh tao, tụi bay đánh nó cho tao!”. Cùng lúc này anh Thanh và anh Quang vừa về tới. Tâm nghĩ Dũ đã gọi Thanh về để đánh cha mình, nên nhặt hai cục gạch ném trúng lưng Thanh và một cục trúng cổ Dũ.

Dũ bực tức chạy vào trong phòng trọ lấy hai con dao chạy ra để chém Tâm, đến gần chỗ ông Hùng thì bị chặn lại. Tâm cầm dao chạy đến đánh Dũ. Anh Quang thấy vậy chạy về phía Tâm để can ngăn thì bị Tâm đâm trúng ngực. Mọi người đưa anh Huỳnh Văn Quang đi cấp cứu nhưng anh Quang đã tử vong.

Tại Bản án sơ thẩm hình sự số 46/2021/HS-ST ngày 13/5/2021 của TAND tỉnh Đồng Nai đã xử phạt bị cáo Võ Xuân Tâm 18 năm tù về tội “Giết người”, theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

Tuy nhiên, Viện cấp cao 3 cho rằng, trong vụ án này có các đối tượng liên quan là Võ Xuân Hùng và Trương Tấn Dũ đã có hành vi gây sự, kích động và xúi giục đánh nhau, là nguyên nhân chính dẫn đến vụ án.

“Ông Võ Xuân Hùng đã có hành vi xúi giục, kích động bị cáo Tâm đánh nhóm người của Dũ và Quang. Đối với Trương Tấn Dũ đã có hành vi gây sự, dùng dao đánh nhau với ông Hùng, từ đó làm cho bị cáo Tâm bực tức dùng dao xông đến để đâm, nhưng bị anh Quang ngăn lại nên Tâm đã đâm chết anh Quang. Như vậy, Dũ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ án giết người.

Mặc dù hành vi dùng dao đánh nhau của Dũ chưa gây thương tích cho ai, nhưng hành vi đó thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường trật tự trị an và sức khỏe của người khác. Hành vi của Võ Xuân Hùng và Trương Tấn Dũ đã ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” được qui định tại Điều 318 BLHS 2015” quyết định kháng nghị của Viện cấp cao 3 nêu rõ.

Mặt khác, trong giai đoạn xét xử, Thẩm phán đã phát hiện và ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu điều tra, làm rõ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với Võ Xuân Hùng và Trương Tấn Dũ là có căn cứ, nhưng Viện kiểm sát cấp sơ thẩm không truy cứu trách nhiệm hình sự là chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định tại khoản 1 Điều 4 BLHS 2015.

“Đối với hành vi của Võ Xuân Hùng và Trương Tấn Dũ cần phải xem xét trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” để đảm bảo việc xử lý vụ án triệt để, mới có tác dụng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm tính mạng sức khỏe và xâm phạm  trật tự trị an đang diễn ra phức tạp trên các địa bàn có tình hình tội phạm phức tạp hiện nay. Việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối ông Võ Xuân Hùng và Trương Tấn Dũ là có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội”, kháng nghị nêu rõ./.

Trân Định - Nguyễn Lánh