Để làm được điều này, trong hồ sơ quản lý hộ tịch, hộ khẩu ở UBND xã Mai Phụ “bỗng nhiên” có tên vợ chồng hai người anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu, dẫu từ năm 2007 đến 2019, họ không chuyển khẩu về sinh sống ở địa phương. Không những thế, trực tiếp ông Nguyễn Đức Hậu đã xác nhận hai người anh trai của mình chưa có nhà đất trong đơn xin cấp đất ở. 

Chuyển hộ khẩu “ảo”

Theo hồ sơ xin cấp đất của ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng (là hai anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu), đơn xin cấp đất của cả hai ông này đều thể hiện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ở xóm Sơn Phú, xã Mai Phụ, huyện Thạch Hà, số sổ hộ khẩu là 2600.248.08, đăng ký ngày 30/3/2008.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Mai Phụ và ông Nguyễn Đức Hậu. 

Tuy nhiên, theo xác minh của PV Báo Bảo vệ pháp luật, cả hai người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đều đã rời khỏi địa phương, sinh sống và có sổ hộ khẩu ở nơi khác từ trước đó.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Tố sinh sống ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) và ông Nguyễn Đức Hoàng sinh sống ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Trực tiếp Công an huyện Lộc Hà, ngày 26/11/2019 đã có Công văn số 387/CV-CALH gửi UBND huyện Lộc Hà, khẳng định ông Tố và ông Hoàng từ năm 2007 đến năm 2019 vẫn đang sinh sống và có hộ khẩu ở địa phương khác, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà.

Công an huyện Lộc Hà đã làm rõ: Ông Nguyễn Đức Tố có hộ khẩu thường trú tại số nhà 266, đường Trần Hưng Đạo, khu phố 2, phường 4, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ năm 2007 đến nay, ông Tố và bà Hiền (vợ ông Tố) sinh sống ổn định tại đây, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ.

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Đức Hoàng, có hộ khẩu tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Từ năm 2007 đến nay, ông Hoàng cùng bà An sinh sống ở đây, không chuyển khẩu về xã Mai Phụ.

Như vậy, có thể khẳng định, việc khai báo của hai người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ về việc có hộ khẩu ở địa phương là khai báo khống, nhằm hợp thức hóa hộ tịch, hộ khẩu để xin cấp đất ở.

Ai nhập hộ khẩu “ảo” cho anh trai Chủ tịch UBND xã?

Như đã nói ở trên, từ năm 2007, ông Tố và ông Hoàng cùng vợ con đều sinh sống ở địa phương khác, không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ. Vậy nhưng, trong sổ quản lý hộ tịch, hộ khẩu của xã Mai Phụ, lại có tên của vợ chồng ông Tố, ông Hoàng?!

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Tố cùng vợ là Hồ Thị Bích Hiền; ông Nguyễn Đức Hoàng cùng vợ là Trần Thị An, được “ghép” vào hộ ông Nguyễn Đức Minh – Chủ hộ, bố của ông Tố, ông Hoàng.

Theo nội dung đăng ký hộ khẩu của xã Mai Phụ, do Trưởng Công an xã Mai Phụ Phạm Bá Hiền ký, đóng dấu ngày 30/3/2008: ông Tố cùng vợ chuyển đến từ Phú Yên ngày 10/5/2007, chuyển đi ngày 2/6/2015; ông Hoàng cùng vợ chuyển đến từ xã Thạch Ngọc ngày 1/8/2007, chuyển đi ngày 2/6/2015.

leftcenterrightdel
Thửa đất cấp cho anh trai Chủ tịch xã đang là nơi nuôi cá, trồng rau, nằm sát nhà Chủ tịch xã (ảnh lớn). Đơn xin cấp đất ở của hai người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ (ảnh nhỏ). 

Căn cứ vào nội dung xác minh của Công an huyện Lộc Hà nói trên, từ năm 2007 đến 2019, ông Tố và ông Hoàng cùng vợ không thực hiện chuyển hộ khẩu đến nhập khẩu tại địa bàn xã Mai Phụ, vậy tại sao trong sổ quản lý hộ khẩu do Trưởng Công an xã Mai Phụ Phạm Bá Hiền ký tên, đóng dấu lại có tên của vợ chồng ông Tố và ông Hoàng?

Một cán bộ chuyên môn ở huyện Lộc Hà khẳng định, liên quan đến vấn đề này, không thể nói ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã không biết, càng không thể nói việc nhập hộ khẩu của vợ chồng hai người anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ là vô tình. Nhất là khi, trong đơn xin cấp đất của ông Tố và ông Hoàng lại có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu là “chưa có đất ở, có hộ khẩu thường trú tại địa phương”.

Ngoài hai trường hợp được cấp đất trái quy định như hai người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, còn có các trường hợp khác được cấp đất ở cùng đợt đó cũng chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Cần làm rõ có hay không hành vi tham nhũng đất đai?

Sau khi có đơn tố cáo và báo chí tìm hiểu xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, xác định những sai phạm ban đầu và báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý. Huyện ủy Lộc Hà đã thành lập đoàn kiểm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm trưởng đoàn, kiểm tra những dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Đức Hậu.

Bước đầu, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ thừa nhận có việc xét cấp đất cho hai người anh trai của mình và một số trường hợp khác khi chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, ông Hậu lại cho rằng, việc này là trách nhiệm của cả Hội đồng tư vấn đất đai của xã, chứ riêng ông Hậu không làm gì được?!

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, cần xem xét làm rõ động cơ, mục đích của ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, có hay không việc làm hồ sơ cấp đất cho người thân, nhằm quây bao đất vườn nhà, mở rộng khuôn viên tư gia; xem xét làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan trong việc hợp thức hóa hộ tịch, hộ khẩu để cấp đất trái luật.

"Thiếu gì cách để làm hồ sơ cấp đất cho người dân địa phương, rồi tìm cách chuyển nhượng mua lại, trường hợp này là làm hồ sơ cấp cho hai anh trai không sinh sống tại địa phương, có nhà ở và hộ khẩu ở địa phương khác, thì cần làm rõ động cơ mục đích, có hay không hành vi tham nhũng đất đai?” – vị lãnh đạo này cho biết.

Cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan

Luật sư Nguyễn Thị Quyên - Phó Giám đốc Văn phòng Luật sư An Phát (tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, liên quan đến những sai phạm trong việc cấp đất ở xã Mai Phụ, không chỉ một mình Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm, mà cần phải xem xét trách nhiệm của nhiều cán bộ liên quan. Các sai phạm này có dấu hiệu của hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. 

Theo phân tích của Luật sư Nguyễn Thị Quyên, ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã, với trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng tư vấn giao đất, biết rõ hai anh trai sinh sống ở địa phương khác, nhưng vẫn xác nhận để Hội đồng tư vấn giao đất của xã Mai Phụ lập hồ sơ trình UBND huyện Lộc Hà cấp đất cho ông Tố và ông Hoàng là làm trái với điểm a, khoản 1, Điều 123 và điểm a, khoản 2 Điều 123 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giao đất còn làm trái quy định tại mục II, Điều 4, Quyết định số 108/2002/QĐ-UB/TC ngày 9/5/2002 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về quy định một số thủ tục hành chính trong quản lý đất đai thì điều kiện để xét giao đất, trong đó các tiêu chí để được cấp đất phải là: Hộ gia đình, cá nhân chưa có đất ở; Có hộ tịch, hộ khẩu thường trú tại nơi xin giao đất; Trường hợp tách hộ xin đất phải có con thành lập hộ gia đình. 

Đối với các cá nhân có thẩm quyền liên quan trong Hội đồng tư vấn giao đất xã Mai Phụ, nếu biết được việc ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng không đủ điều kiện giao đất nhưng vẫn cùng với ông Chủ tịch UBND xã Mai Phụ xác nhận hồ sơ đủ điều kiện thì phải xem xét trách nhiệm của những người này với vai trò là đồng phạm. 

Ngoài cấp xã, cơ quan chức trách cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân có thẩm quyền của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà có thực hiện đúng thẩm quyền, nhiệm vụ, chức năng được giao theo quy định tại Điều 124 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hay không? từ đó có hình thức xử lý phù hợp...

 
Bùi Tiến