4 cán bộ "phù phép"...gây thiệt hại tiền tỉ

Liên quan vụ bồi thường, hỗ trợ sai đối tượng tại công trình thủy lợi Đắk Rồ, theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đắk Rồ (huyện Krông Nô), qua tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương nhận được sự phản ánh của một số cử tri về việc phê duyệt phương án của UBND huyện Krông Nô theo Quyết định số 1410 ngày 22/6/2017 ban hành không chính xác, đất của nhiều hộ dân không bị ngập nước nhưng vẫn được bồi thường, hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Krông Nô nơi nhiều cán bộ trong quá trình công tác để xảy ra nhiều sai phạm.

Trước tình hình trên, ngày 9/8/2017, UBND huyện Krông Nô thông báo tạm dừng việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 19 hộ dân để xác minh lại nguồn gốc đất. Đồng thời, ngày 05/9/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 2094 về việc thành lập Tổ xác minh nguồn gốc sử dụng đất đối với 19 hộ dân nằm trong phương án phê duyệt số 1410. Tổ xác minh gồm: Nguyễn Cao Trí - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Nô làm tổ trưởng, Nguyễn Ngọc Hùng (Cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô), Bùi Quốc Tuân (Cán bộ Ban QLDA huyện Krông Nô) và Doãn Đức Toàn (cán bộ địa chính xã Đắk Drô) cùng 5 người khác làm thành viên.

Quá trình kiểm tra, Tổ xác minh không thực hiện theo nội dung kế hoạch được phê duyệt. Cụ thể, Trí là tổ trưởng nhưng không phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Khi xác minh, Tuân, Trí, Hùng và Toàn không thực hiện đúng các nội dung theo kế hoạch đã đề ra như là không xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, diện tích bị ngập úng; không đối chiếu hồ sơ lưu trữ so với hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân… mà chỉ thực hiện trên cơ sở chỉ dẫn của một số hộ dân và của Tuân.

Sau khi đi thực địa, Tổ xác minh tiến hành lập biên bản xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất, diện tích bị ngập úng của các hộ dân tại công trình thủy lợi Đắk Rồ. Trong đó, xác định diện tích đất của các hộ Trần Xuân Quang, Phạm Thị Sáu, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Hoàng, Ngô Doãn Thông, Lê Văn Khánh, Hoàng Văn Thành, Đặng Văn Loan và Nguyễn Duy Hiển đã ngập úng từ năm 2011, thực tế diện tích đất của các hộ dân này không bị ngập úng, một phần bị ngập úng thì đã được bồi thường, hỗ trợ từ năm 2009.

Ngày 1/11/2017, Tổ xác minh xây dựng báo cáo thể hiện có 16/19 hộ có đất bị thiệt hại. Tổng giá trị bồi thường là hơn 6,2 tỉ đồng, giảm hơn 1,8 tỉ đồng so với phương án số 1410 của UBND huyện Krông Nô.

Trên cơ sở đó, ngày 8/11/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành văn bản triển khai các nội dung theo kết quả xác minh công trình thủy lợi Đắk Rồ, trong đó có nội dung chi trả trước 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ. Ngày 15/11/2017, Trung tâm phát triển quỹ đất đã chi trả 50%  tiền bồi thường, hỗ trợ cho 15 hộ dân.

6 người dân “dính” vòng lao lý vì gian dối

Tuy nhiên, sau khi chi trả, UBND huyện Krông Nô tiếp tục nhận được phản ánh của cử tri về việc một số hộ dân trong số 16 hộ không có đất bị ngập tại Công trình thủy lợi Đắk Rồ nhưng vẫn được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ 50%. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Krông Nô, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô cùng với Tổ 2094 và một số hộ dân phối hợp với Công ty Sê Kông là đơn vị đo đạc độc lập xác định lại diện tích đất và cây trồng của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Công trình thủy lợi Đắk Rồ.

leftcenterrightdel
Công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Sau đó, UBND xã  Đắk Drô thành lập Hội đồng tư vấn xét duyệt nguồn gốc đất của 16 hộ dân trên. Ngày 21/11/2018, UBND xã Đắk Drô ban hành công văn số 94/CV-UBND gửi cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô về việc cung cấp thông tin, xác nhận nguồn gốc đất phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ Công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Ngày 14/6/2019, trên cơ sở đề nghị của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Krông Nô, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 1408/QĐ-UBND, phê duyệt phương án điều chỉnh, bổ sung bồi thường, hỗ trợ Công trình thủy lợi Đắk Rồ, hạng mục Lòng hồ chính bổ sung với kết quả điều chỉnh: Số hộ bị thu hồi đất là 8 hộ; tổng diện tích đất bị thu hồi: 40.385,8m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 2,4 tỉ đồng.

Từ những phân tích nói trên, cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông khẳng định, từ ngày 6-8/9/2017, Bùi Quốc Tuân, Nguyễn Cao Trí, Nguyễn Ngọc Hùng và Doãn Đức Toàn là những người được giao nhiệm vụ xác minh lại từng diện tích đất của một số hộ dân có diện tích đất bị ngập úng do Công trình thủy lợi Đắk Rồ. Quá trình thực hiện, Tuân, Trí, Hùng và Toàn biết rõ diện tích của 4 hộ dân là Trần Xuân Quang, Phạm Thị Sáu, Đặng Văn Loan và Lê Văn Khánh đất không bị ngập nước, diện tích đất được kiểm kê của người khác để các hộ dân này nhận trước số tiền bồi thường, hỗ trợ từ công trình này là 552 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với Trí được phân công nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ 2094, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Trí không phân công cụ thể từng thành viên trong Tổ theo nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra mà chỉ giao cho Tuân bấm vị trí tọa độ các thửa đất của các hộ dân. Tuy nhiên, Tuân đã thực hiện không đúng thực tế dẫn đến việc chi trả bồi thường, hỗ trợ không đúng đối tượng, diện tích cho nhiều hộ dân dẫn đến hậu quả Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô chi trả trước 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 997,5 triệu đồng.

Theo cáo trạng, hành vi của Bùi Quốc Tuân, Nguyễn Cao Trí, Nguyễn Văn Hùng và Doãn Đức Toàn đã vi phạm vào điểm c khoản 4 Điều 97 Nghị Định số 43/2014, Điều 74 của Luật đất đai 2013 về việc xác định sai vị trí và diện tích đất bị thu hồi trên thực địa dẫn đến việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ không đúng đối tượng, diện tích của một số hộ dân, gây thiệt hại với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Riêng các bị can Lê Văn Khánh, Hoàng Văn Thành, Nguyễn Ngọc Hoàng, Nguyễn Văn Hùng, Trần Xuân Quang và Phạm Thị Sáu bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các người dân này đã dùng thủ đoạn gian dối là ký vào biên bản kiểm kê diện tích đất không phải của mình và diện tích đất đã được bồi thường, hỗ trợ năm 2009 để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách của Nhà nước./.

Nguyễn Quân