Theo tìm hiểu của PV, khu đất mà 4 hộ gia đình có hồ sơ đề nghị và được UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ có diện tích 350 m2 với nguồn gốc là đất Nhà nước cho Xí nghiệp Liên hiệp Dược Bắc Thái (nay đổi tên là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) thuê, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng đến năm 2005 đã bị Nhà nước thu hồi. Khu đất tọa lạc ở vị trí trung tâm thị xã Phổ Yên. 

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên (ảnh lớn). Thông báo yêu cầu thực hiện việc kiểm điểm của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên (ảnh nhỏ). 

Theo hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương, tháng 12/1992, Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên tiến hành cấp giấy chứng nhận mua nhà thanh lý cho 4 hộ gồm: Nguyễn Thị Xiêm, Hoàng Thị Hương, Nguyễn Thị Minh, Hoàng Như Hường. Từ năm 1997 đến 2003, doanh nghiệp này liên tục có văn bản đề nghị trả đất cho Nhà nước và xin tiến hành làm quy hoạch dân cư cho cán bộ, công nhân trên khu đất muốn trả nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đến tháng  9/2005, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên để giao cho UBND thị xã Phổ Yên quản lý theo quy hoạch. 

Mặc dù khu đất đã bị thu hồi và giao cho UBND thị xã Phổ Yên quản lý nhưng vào tháng 3/2018, hồ sơ cấp GCNQSDĐ của 4 hộ gia đình trên khu đất bỗng được UBND phường Ba Hàng xác nhận không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch để đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên cấp GCNQSDĐ. Thậm chí, 4 hồ sơ này lại được một cá nhân không phải chủ sử dụng đất, không có giấy ủy quyền của 4 cá nhân nói trên mang tới nộp cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Phổ Yên. Sau đó, 4 hồ sơ này nhanh chóng được Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thông qua và trình UBND thị xã ra quyết định cấp GCNQSDĐ. 

Sau khi các chủ sử dụng cũ đã được cấp GCNQSDĐ, Phòng TN&MT thị xã Phổ Yên lại có văn bản về việc đề nghị thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho các hộ gia đình được thanh lý nhà trên diện tích đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên. UBND thị xã Phổ Yên cũng ra các quyết định để thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ của 4 chủ sử dụng cũ, với lý do “Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai (do quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt”.

Cũng vào tháng 1/2019, thực hiện quá trình giám sát lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc quản lý đất công trên địa bàn thị xã Phổ Yên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên đã phát hiện ra vụ việc sai phạm này. Tại Thông báo số 86 ngày 23/1/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu thực hiện việc kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, quyết định cấp GCNQSDĐ của 4 hộ gia đình mua thanh lý tài sản của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên nói trên. “Nếu đến mức độ phải thi hành kỷ luật thì phải kiểm tra xem xét thi hành kỷ luật theo quy định” - Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên nêu. 

Đến tháng 11/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp tục có văn bản yêu cầu các tổ chức đảng được giám sát báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết quả giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn thị xã Phổ Yên, trong đó nêu rõ việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm. 

Thực hiện yêu cầu của cơ quan kiểm tra đảng, UBND thị xã Phổ Yên, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đều đã có các văn bản yêu cầu kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cán bộ liên quan tới vụ việc nêu trên. Trong đó, các cơ quan này yêu cầu xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm đối với từng cán bộ liên quan tới sự việc để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Được biết, những cán bộ liên quan đến vụ việc nêu trên gồm cán bộ của UBND phường Ba Hàng, Phòng TN&MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Phổ Yên như bà Trương Thị Cúc - cán bộ địa chính, ông Đỗ Hoàng Vân - Chủ tịch UBND phường Ba Hàng; cán bộ tiếp nhận một cửa thị xã Phổ Yên, ông Dương Văn Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phổ Yên. 

Đáng chú ý, trong Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu phải thực hiện kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt và quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho 4 hộ gia đình nêu trên. Ông Nguyễn Công Thịnh, với chức trách là Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cũng được xác định là thiếu trách nhiệm trong việc ký cấp GCN cho 4 hồ sơ sai phạm nêu trên. Dù biết rõ về hồ sơ của những lô đất này và biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên từ năm 2005, nhưng tại sao ông Nguyễn Công Thịnh vẫn ký cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ dân để rồi phải thu hồi???

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Hoài Thu