Theo đó, từ năm 2012 trở về trước, xã Hoằng Long thuộc huyện Hoằng Hoá, nằm cạnh khu công nghiệp và là cửa ngõ vào TP. Thanh Hoá. Vì vậy, khu vực này khá thuận lợi để phát triển kinh doanh thương mại, khách sạn, du lịch... Từ sau khi xã Hoàng Long được sáp nhập về TP. Thanh Hoá (cuối năm 2012), xuất hiện nhiều đơn thư của công dân tố cáo chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai, để xảy ra việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, sai phép tràn lan,… Ngày 28/4/2017, UBND TP. Thanh Hoá đã có Kết luận số 1435 thanh tra việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Hoằng Long (giai đoạn 2010 - 2016), kết luận hàng chục trường hợp sai phạm trên địa bàn, trong đó chủ yếu là vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, việc quản lý hồ sơ đất đai của UBND xã. Cụ thể:

Trường hợp bà Nguyễn Thị Vinh được UBND huyện Hoằng Hoá cho thuê 1.645,7m2 đất thời hạn 30 năm (từ ngày 19/11/2010 đến 19/11/2040) để xây dựng xưởng mộc. Dự án được cấp giấy phép xây dựng quầy giới thiệu sản phẩm, khu sản xuất, nhà bảo vệ, văn phòng, nhà ở công nhân, điểm xử lý rác thải tại thửa số 225, bản đồ chỉnh lý số 4, bản đồ địa chính xã Hoằng Long. Thế nhưng, trên phần đất dự án này, bà Vinh đã xây dựng nhà nghỉ, diện tích 115,2m2; cho ông Lê Đình Khoa thuê trái pháp luật 160m2 đất để ông Khoa xây dựng nhà nghỉ Anh Đức (3 tầng  kiên cố) trái phép; cho ông Đỗ Đôn Từ thuê trái pháp luật 54m2 để xây dựng nhà nghỉ Hồng Thuỷ (3 tầng kiên cố). Phần còn lại, bà Vinh cho một công ty khác thuê mở xưởng sản xuất khung nhôm, kính. 

Trường hợp vi phạm thứ hai là ông Nguyễn Xuân Thắng, được UBND huyện Hoằng Hoá cho thuê 5.000m2 đất, thời hạn 30 năm để xây dựng xưởng nhựa, ông Thắng được cấp phép xây dựng 150m2 nhà văn phòng (1 tầng). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất năm 2017, trên khu đất này có 21 phòng trọ cho thuê (sai mục đích sử dụng đất), diện tích 400m2 và 140m2 nhà 2 tầng, còn lại 4.460m2, ông Thắng cho xây dựng nhà kho, xưởng ép nhựa, sân phơi, lối đi... Các công trình mà ông Thắng xây dựng như nêu trên là không đúng Mặt bằng quy hoạch số 72, ngày 10/4/2007 do UBND huyện Hoằng Hoá phê duyệt.

Trường hợp vi phạm khác là bà Hoàng Thị Thoa (thôn 1), năm 2011, bà Thoa được UBND huyện Hoằng Hoá cho phép chuyển mục đích và giao đất để xây dựng cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, thời hạn sử dụng 50 năm. Tại thời điểm kiểm tra năm 2017, bà Thoa đã san lấp mặt bằng nhưng chưa đầu tư, xây dựng công trình trên đất. Còn UBND xã Hoằng Long không cung cấp được hồ sơ lưu trữ việc sử dụng đất của bà Thoa như: quyết định giao đất, quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, bản vẽ mặt bằng quy hoạch, giấy phép xây dựng (chỉ cung cấp được biên bản bàn giao đất)?.

leftcenterrightdel
 Nhà nghỉ “Hoa Ngọc Lan” xây dựng trên đất trang trại nhưng chưa bị xử lý. 

Ngoài các trường hợp trên, UBND xã Hoằng Long đã để xảy ra thêm 9 trường hợp cho thuê đất nông nghiệp để xây dựng trang trại, nhưng sau đó người thuê lấn chiếm đất công và tự ý nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, trồng màu của hộ gần kề để sử dụng trái mục đích. Ví như: hộ ông Lê Xuân Tứ, ngày 23/3/2004, được UBND huyện Hoằng Hoá phê duyệt dự án phát triển trang trại và được cấp GCNQSD đất 25 năm, diện tích được giao là 3.377,8m2, trong đó được sử dụng 3.150m2, còn lại là diện tích lưu không. Tại thời điểm kiểm tra, tổng diện tích đo đạc là 4.63,7m2, trong đó có 227,8m2 đất hành lang giao thông, thực tế sử dụng là 4.403,9m2 (vượt 1.353,9m2) so với diện tích được giao. Trên khu đất này, ông Tứ đã xây dựng nhà nghỉ “Hoa Ngọc Lan” và nhiều hạng mục công trình phụ trợ nhà nghỉ và sinh hoạt gia đình. Hay hộ ông Nguyễn Thọ Hùng, được UBND huyện Hoằng Hóa cho thuê 2.256m2 đất hàng năm để trồng cây và nuôi trồng thủy sản. Nhưng UBND xã Hoằng Long đã cho ông này sử dụng vượt quá 1.584m2 so với diện tích được thuê, ông Hùng đã xây dựng nhà 1,5 tầng để ở... Để 04 hộ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trái phép nhưng không xử lý;... Theo kết luận, để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã, thời kỳ 2010 - 2016.

Ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hoằng Long cho biết: trường hợp bà Hoàng Thị Thoa vi phạm quy định của Luật Đất đai, sau khi có Kết luận thanh tra số 1435 nêu trên, UBND thành phố yêu cầu UBND xã thông báo cho bà Thoa tiến hành đầu tư xây dựng theo phương án được duyệt, nếu quá 6 tháng không thực hiện thì báo cáo UBND thành phố để thu hồi lại đất. Thế nhưng, đến nay đã gần một năm trôi qua, bà Thoa không triển khai việc xây dựng, UBND xã đã báo cáo nhưng UBND thành phố chưa vào cuộc để xem xét xử lý. Các công trình sai phạm khác cũng chưa được xử lý. 

Còn ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành uỷ TP. Thanh Hóa cho biết: ngày 13/11/2017, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã ra Thông báo số 96 kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Lê Kim Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Anh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoằng Long thời kỳ từ tháng 5/2004 - 6/2015. Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã yêu cầu ông Cường “nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về những thiếu sót...”. Còn việc xử lý cán bộ cụ thể ra sao thuộc về UBND TP. Thanh Hóa.

Trao đổi với PV về xử lý sai phạm sau kết luận thanh tra, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho biết: trong tháng 12/2018, UBND thành phố sẽ thành lập Hội đồng để xử lý kỷ luật cán bộ liên quan đến Kết luận số 1435 nêu trên.

Hiện dư luận địa phương lo ngại, vụ việc hàng ngàn m2 đất trồng lúa nêu trên bị sử dụng sai mục đích, trái quy định Luật Đất đai, dù đã có kết luận thanh tra nhưng cán bộ liên quan không bị xử lý nghiêm sẽ trở thành tiền lệ xấu. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc trên theo quy đinh pháp luật.


Phạm Ngọc