Sáng 18/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Đính (SN 1963 ở TP Thanh Hóa), cựu Trưởng phòng Nghiệp vụ dự toán pháp chế, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, từ tháng 2/2020, Nguyễn Ngọc Đính được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xét duyệt xin miễn thuế cho Công ty TNHH Phát triển giáo dục Minh Thành ở thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa do bà Trần Thúy Hằng (SN 1982) làm giám đốc.

Quá trình thẩm định hồ sơ,  Nguyễn Ngọc Đính phát hiện theo quyết định chủ trương đầu tư thì tổng vốn đầu tư của dự án là trên 14 tỉ đồng và dự án đã hoàn thành vào quý 4/2019.

Tuy nhiên, hiện tại trên đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và báo cáo tài chính năm 2019, tổng số vốn điều lệ của doanh nghiệp chỉ là 500 triệu đồng và chưa thực hiện nội dung đầu tư trong báo cáo tài chính.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Ngọc Đính khi bị bắt.

Nguyễn Ngọc Đính đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp này. Bị cáo Đính liên tục gọi điện cho bà Trần Thúy Hằng đe dọa việc hồ sơ của công ty không đủ năng lực nên sẽ đề nghị tước giấy phép kinh doanh và không được miễn số tiền thuê đất trên 3,6 tỉ đồng... khiến bà Hằng lo sợ.

 Khoảng 15h ngày 19/3, Đính hẹn gặp bà Hằng tại sảnh của một khách sạn ở phường Đông Hương, TP Thanh Hóa (gần Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa) và nói rõ với bà Hằng là nếu muốn được giải quyết miễn thuế thì phải đưa cho Đính 100 triệu đồng.

Mặc dù không muốn đưa tiền, nhưng do sợ bị tước giấy phép kinh doanh và bị thu hồi đất nên bà Hằng đành chấp nhận giao số tiền nêu trên cho Đính.

 Khi giao tiếp với bà Hằng Đính ít nói, ra hiệu bằng tay hoặc viết giấy. Khi bà Hằng đưa tiền tại bàn uống nước, Đính không nhận mà ra hiệu để nữ Giám đốc này đi ra ôtô của mình mới nhận tiền.

Sau khi nhận tiền, Đính vừa lái ôtô đi về Cục Thuế Thanh Hóa thì bị công an bắt giữ, tịch thu số tiền 100 triệu đồng vừa nhận của bà Trần Thúy Hằng.

Tại phiên tòa sáng nay, Nguyễn Ngọc Đính đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và bản luận tội tại tòa, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt, cựu Trưởng phòng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa 24 tháng tù giam.

Ngọc Anh