Sau khi xem xét các báo cáo kết quả kiểm tra UBKT Tỉnh ủy nhận thấy, Đảng ủy Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Gia Lai (Sở LĐ-TB-XH) thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Đảng ủy, Quy chế hoạt động của Đảng bộ; chưa thực hiện nghiêm nhiệm vụ lãnh đạo công tác cán bộ của đảng bộ cơ sở theo quy định.

Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH thiếu trách nhiệm, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trong công tác cán bộ; vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng. Những vi phạm này làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, cơ quan Sở LĐ-TB-XH; ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

leftcenterrightdel
Sở LĐ-TB-XH Gia Lai nơi vị Giám đốc ký nhiều quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ trước ngày về hưu và để xảy ra nhiều sai phạm khác.   

Đối với bà Trần Thị Hoài Thanh, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở, với vai trò là Bí thư Đảng ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020, bà Thanh đã buông lỏng quản lý, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện Quy chế làm việc của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng. Nhất là những vi phạm trong công tác cán bộ, trong mốc thời gian kiểm tra có nhiều trường hợp cán bộ được điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhưng không xin chủ trương của Đảng ủy theo quy chế, quy định.

Với trách nhiệm là Giám đốc Sở, bà Thanh đã buông lỏng quản lý, để xảy ra những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng quỹ Đền ơn đáp nghĩa; thu lệ phí cấp phép mới và cấp lại cho lao động nước ngoài. Đặc biệt là vi phạm trong xây dựng và tổ chức thực hiện 2 dự án phần mềm chuyên ngành, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 600 triệu đồng; quyết định đầu tư dự án sử dụng 2,5 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước không đúng thẩm quyền, không có nguồn vốn để thực hiện, thanh toán không đúng quy định, để nợ đọng đầu tư dây dưa, kéo dài cho đơn vị khác.

Không chỉ vậy, với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, bà Thanh thiếu trách nhiệm, để cấp phó và cấp dưới vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, bị xử lý kỷ luật.

Theo UBKT Tỉnh ủy Gia Lai, những vi phạm của Thanh là nghiêm trọng, làm giảm uy tín của bản thân, tổ chức đảng, cơ quan nơi bà công tác, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Liên quan đến những sai phạm, trước đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã đề nghị cấp có thẩm quyền cách chức Tỉnh ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với bà Trần Thị Hoài Thanh (nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH).

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng thi hành kỷ luật đối với 3 cán bộ tại Sở LĐ-TB-XH. Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Văn Thành (Phó Giám đốc Sở) và ông Võ Như Minh Quang (Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính) cả 2 cán bộ này thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối vởi ông Lê Minh Lộc (Chánh văn phòng) thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để xảy ra vi phạm, tham mưu, đề xuất về công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại một số trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện...

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trong tháng 1/2020 bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Gia Lai đã ký nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định trước ngày về hưu.

Cụ thể, Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm giữ chức vụ Trưởng phòng Lao động; Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Minh Lộc, Chánh văn phòng Sở giữ chức Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm; Quyết định điều động ông Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nam Gia Lai, giữ chức vụ Chánh văn phòng Sở, các quyết định này ban hành ngày 9/1/2020.

Ngoài ra, ngày 2/1/2020 bà Thanh còn ký 2 quyết định điều động bổ nhiệm khác. Đó là Quyết định bổ nhiệm, điều động ông Lê Thanh Truyền - Phó giám đốc Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm; Quyết định bổ nhiệm bà Phùng Thị Thạch Anh - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Tổng hợp, Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy giữ chức vụ Phó Giám đốc Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy.

Các quyết định này do bà Trần Thị Hoài Thanh - Giám đốc Sở Sở LĐ-TB-XH tỉnh Gia Lai ký chưa đầy 1 tháng trước khi nghỉ hưu từ ngày 1/2/2020./.

Nguyễn Chính