Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Long (SN 1960, Chủ tịch Hội đồng quản trị); Bùi Văn Sơn (SN 1965, Phó Giám đốc); Đinh Tiến Dũng, SN 1959, Kế toán, cùng trú xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”quy định tại khoản 2 Điều 356 BLHS.

3 bị can này bị khởi tố do có hành vi phạm tội khi lợi dụng các quy định của tỉnh Nghệ An về việc triển khai chính sách hỗ trợ các hộ dân sản xuất muối trên địa bàn; lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để lập khống hồ sơ nhằm lấy tiền hỗ trợ, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 453 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 KSV VKSND tỉnh Nghệ An kiểm sát việc khám xét. Ảnh VKSNA.

Vụ án này được khởi tố, có vai trò quan trọng của VKSND tỉnh Nghệ An, khi thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đã yêu cầu CQĐT Công an tỉnh  kiểm tra, xác minh nhiều nội dung liên quan đến tố giác của công dân về việc có vi phạm pháp luật xảy ra tại Hợp tác xã (HTX) Kim Liên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Kết quả điều tra xác minh theo yêu cầu của VKSND tỉnh Nghệ An đã xác định được sai phạm của 3 cán bộ tại HTX Kim Liên là Cao Thanh Long, Bùi Văn Sơn và Đinh Tiến Dũng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định được, các đối tượng đã lập khống hồ sơ xin hỗ trợ xây dựng 151 bộ chạt lọc cải tiến cho 96 xã viên, không thông qua họp bàn với đại biểu HTX Kim Liên, Ban kiểm soát và thủ quỹ. Các đối tượng đã tự ký vào đơn xin thực hiện chính sách muối; biên bản họp xóm để bình xét các hộ được xây chạt lọc cải tiến hoặc trải bạt ô kết tinh; biên bản nghiệm thu cơ sở; bảng kê danh sách các hộ gia đình cá nhân thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng chạt lọc hoặc trải bạt kết tinh; danh sách chi trả tiền cho các chủ hộ thực hiện chính sách muối.

Mẫn Phong